Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cứu xét các biện pháp chế tài mới đối với Iran


Trong khi 47 quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân tại thủ đô Washington trong ngày hôm qua, phần lớn sự chú ý tập trung vào hai nước không được mời dự hội nghị là Iran và Bắc Triêu Tiên. Theo tường trình từ Tòa Bạch Ốc của Thông tín viên VOA Kent Klein, Tổng thống Obama nói rằng Trung Quốc, nước vốn lâu nay chống đối các biện pháp trừng phạt Iran, nay đang quay ra cứu xét một cách thành thực những biện pháp này.

Tổng tống Obama tuyên bố ông tin là Trung Quốc sẽ cùng với các nước khác đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt gay gắt mới đối với Iran vì các hoạt động hạt nhân của nước này.

Vào lúc kết thúc hội nghị, ông Obama nói với các phóng viên báo chí rằng Trung Quốc đã cử đại diện tới New York để tham dự các phiên họp của LHQ phác thảo các biện pháp cấm vận gắt gao hơn.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đã đề cập với Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc về những quan ngại của ông này đối tác động của hậu quả các biện pháp cấm vận có thể gây ra cho nền mậu dịch với Iran.

Tổng thống Obama nói: “Rất nhiều nước trên thế giới có quan hệ thương mại với Iran và chúng ta không quên điều đó, nhưng những gì mà tôi đã nói với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và những gì tôi đã nói với mọi nhà lãnh đạo trên thế giới mà tôi đã tiếp xúc, là những lời nói phải mang một ý nghĩa, phải có hệ quả nào đó.”

Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào đã phát biểu tại hội nghị trong ngày hôm qua, và kêu gọi có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ vũ khí và chất liệu hạt nhân, nhưng ông không đề cập đến chương trình hạt nhân của Iran.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm các mục tiêu hòa bình.

Tổng thống Obama nói rằng ông muốn các biện pháp cấm vận đối với Iran được thông qua kịp thời.

Khi được hỏi là biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên có hiệu quả hay không, Tổng thống Obama nói rằng biện pháp cấm vận không phải là một cây gậy thần. Nhưng ông tỏ ý hy vọng các biện pháp đó sẽ đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn hội nghị 6 nước, bàn về chuyện nước này muốân thiết lập kho vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama nói tiếp: “Tôi thực sự nghĩ rằng đường lối của chúng ta đối với Bắc Triều Tiên có phần chắc sẽ khiến họ thay đổi thái độ nhiều hơn là không đem lại kết quả nào.”

Tổng thống Obama nói rằng Bắc Triều Tiên tự làm hại mình qua việc tiếp tục thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Ông Obama nói thêm rằng: “Bắc Triều Tiên đã chọn con đường cô lập nghiêm trọng gây phương hại cực độ cho người dân của họ.”

Iran, Bắc Triều Tiên và Syria đã không được mời tham gia hội nghị hạt nhân. Syria bị Hoa Kỳ và các nước khác nghi là che giấu vũ khí hạt nhân.

Nam Triều Tiên sẽ chủ trì hội nghị hạt nhân kỳ tới vào năm 2012 và Tổng thống Lee Myung-Bak cho biết Bắc Triều Tiên sẽ không được mời tham dự hội nghị trừ phi nước này từ bỏ nỗ lực thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Hội nghị tại Washington chủ yếu quan tâm đến mối đe dọa của việc vũ khí hạt nhân rơi vào tay các phần tử khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG