Đường dẫn truy cập

Thượng viện Hoa kỳ cứu xét các biện pháp đối với Iran


Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Carl Levin nói tất cả các Nghị sĩ đều đồng ý về mối nguy do một nước Iran có vũ khí hạt nhân đặt ra
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Carl Levin nói tất cả các Nghị sĩ đều đồng ý về mối nguy do một nước Iran có vũ khí hạt nhân đặt ra

Thượng viện Hoa Kỳ đang nghiên cứu những phương cách để ngăn ngừa Iran chế tạo vũ khí hạt nhân. Các giới chức quân sự cảnh báo với các nhà lập pháp rằng Iran sẽ có vũ khí hạt nhân trong vài năm tới.

Trong khi các nghị sĩ Mỹ có thể bất đồng ý kiến với nhau về hầu hết các vấn đề về chính sách thì có một điểm duy nhất họ đồng thuận với nhau.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Carl Levin nói tất cả các nghị sĩ đều đồng ý về mối nguy do một nước Iran có vũ khí hạt nhân đặt ra:

“Trong Ủy ban Thượng viện này, các nghị sĩ thuộc cả hai đảng đều chia sẻ quyết tâm mạnh mẽ rằng phải làm tất cả những gì có thể làm được để ngăn chận Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân.”

Các giới chức hàng đầu tại Ngũ Giác Đài đã cho Ủy ban biết về những đánh giá của họ đối với mối đe dọa xuất phát từ Iran.

Trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ Levin về việc liệu bao giờ thì Iran sẽ sản xuất đủ chất Uranium tinh chế cao để chế tạo một vũ khí hạt nhân với những máy ly tâm đã được lắp đặt, Trung tướng Ronald Burgess, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng đưa ra đánh giá sau đây:

“Theo đánh giá chung, mặc dù chúng ta chưa xác định chắc chắn là Iran có bao nhiêu máy ly tâm, chúng tôi phỏng đoán trong khoảng một năm nữa, Iran sẽ có đủ uranium để chế tạo một vũ khí hạt nhân.”

Giới chức quân sự cao cấp thứ nhì tại Ngũ Giác Đài là Ðại tướng James Cartwright nhận định có lẽ Iran phải mất thêm vài năm nửa trước khi có thể sử dụng chất uranium tinh chế để tạo một vũ khí hạt nhân có thể sử dụng được. Tướng Cartwright giải thích:

“Với chất uranium tinh chế thì cũng phải mất từ 3 đến 5 năm để chế tạo một vũ khí hạt nhân.”

Các dân biểu Hạ viện thì cho rằng không thể chờ đợi thêm giây phút nào nữa và đã gởi một lá thư cho Tổng Thống Barack Obama, để hối thúc ông hãy áp đặt những biện pháp chế tài nghiêm nhặt hơn nữa đối với Iran.

Ba trăm ba mươi dân biểu, từ các dân biểu cấp tiến nhất cho đến các nhân vật bảo thủ nhất, đã ký tên vào thư này. Các dân biểu khẳng định sự ủng hộ dành cho luật đã được đưa ra nhằm cắt giảm các nguồn cung cấp xăng dầu đã lọc vào Iran.

Chính quyền Obama hiện đang dồn nỗ lực vào việc vận động để thuyết phục cộng đồng quốc tế đưa ra một vòng cấm vận nghiêm ngặt hơn tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị William Burns nói với Ủy ban rằng ông tin Trung Quốc sẽ ký vào nghị quyết của Hội Đồng Bảo An. Thứ trưởng Burns nói:

“Tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đều đồng ý rằng chúng ta phải đánh đi một thông điệp mạnh mẽ đến Iran. Do đó tôi tin rằng có khả năng đạt được nghị quyết đó.”

Tuy nhiên, Thứ trưởng Burns nói ông không tin Trung Quốc hoặc Nga sẽ đồng ý cắt giảm lượng xăng dầu đã lọc cho Iran.

Thượng nghị sĩ John McCain, một thành viên cao cấp trong Ủy ban Quân vụ, bày tỏ sự bực dọc của ông:

“Cho tới nay những biện pháp chế tài do Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đưa ra đã chứng tỏ là vô hiệu lực.”

Thượng nghị sĩ McCain cho rằng Hoa Kỳ, Pháp, Anh và Đức không nên đợi chờ Liên hiệp quốc, mà nên tăng cường ngay bây giờ những biện pháp chế tài nghiêm ngặt hơn đối với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG