Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chật vật chống chọi với tình trạng lạm phát


Giá thực phẩm trong tháng 1 ở Trung Quốc đã tăng 10,3%
Giá thực phẩm trong tháng 1 ở Trung Quốc đã tăng 10,3%

Các số liệu mới nhất cho thấy lạm phát ở Trung Quốc cho thấy lạm phát tại Trung Quốc tiếp tục ở mức cao, tăng thêm áp lực buộc chính phủ phải tiếp tục các nỗ lực xoa dịu nền kinh tế. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Bắc Kinh đang chật vật chống chọi với tình trạng lạm phát. Mặc dầu các số liệu mới nhất công bố hôm nay không cao như dự liệu, tỷ lệ tăng vẫn ở mức cao là 4,9%.

Mức tăng diễn ra bất kể các biện pháp trong mấy tháng vừa qua nhằm kiềm chế nền kinh tế đang bột phát và giá cả tăng vọt.

Các số liệu của Cục Thống kê vẫn còn ở trên mức chỉ tiêu của Bắc Kinh là 4% cho cả năm.

Lạm phát là một trong các mối quan ngại lớn nhất của chính phủ vì nó đe dọa gây phương hại cho nền kinh tế và xói mòn lòng tin của công chúng. Lạm phát cao trước đây đã từng góp phần vào tình trạng bất ổn xã hội – một điều mà chính phủ Cộng sản tìm cách hạn chế.

Kinh tế gia Paul Cavey thuộc tổ chức Acquire Securities ở Hong Kong nói rằng chính phủ đã tìm cách kiểm soát đà lạm phát bằng cách kiểm soát cung ứng thực phẩm, nâng lãi suất và hạn chế số lượng tiền cho vay.

Ông nói mỗi một biện pháp vừa kể đều có nguy cơ gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế. Ông Cavey nêu ra rằng việc tăng lãi suất có thể không phải là giải pháp tốt nhất bởi vì nó sẽ đưa tới tình trạng thêm tiền đổ vào Trung Quốc và tăng áp lực buộc phải tăng giá đồng nguyên nhanh hơn.

Ông Cavey nói: “Không phải là không thể tăng lãi suất. Lãi suất đã tăng đôi chút trong vài tháng vừa qua, và có thể sẽ còn tăng thêm vài lần nữa trong vòng 6 tháng sắp tới. Nhưng lãi suất có khuynh hướng gây khó khăn hơn. Biện pháp kiểm soát hay hơn là tìm cách hạn chế khối lượng các khoản tiền cho vay trong nền kinh tế.”

Giá thực phẩm tăng cao vẫn là mối đe dọa lớn nhất trong toàn bộ các mặt hàng hình thành Chỉ số Giá Tiêu thụ. Giá thực phẩm trong tháng 1 đã tăng 10,3%.

Trong tình hình các gia đình nghèo khó nhất ở Trung Quốc phải chi tới phân nửa lợi tức vào thực phẩm, sự tăng giá ngũ cốc, trái cây và các loại lương thực chính gây khó khăn cho các gia đình.

Chính phủ đã kiểm soát việc cung ứng rau quả và ngũ cốc để giảm bớt tình trạng tăng giá trước đây. Hôm nay, một giới chức Bộ Ngoại giao cho hay Trung Quốc có đủ lượng dự trữ lúa mì mà nạn hạn hán tác động đến vành đai ngũ cốc trong nước chắc sẽ không gây ảnh hưởng đến giá cả toàn cầu.

Các số liệu hôm nay không bao gồm giá địa ốc, là lãnh vực cũng đã gia tăng mạnh trong năm ngoái, gây ra tình trạng mà nhiều chuyên gia thị trường cho rằng có thể trở thành một khu vực mất ổn định.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG