Đường dẫn truy cập

Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Hoàng Hoa qua đời


Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Hoàng Hoa qua đời
Cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Hoàng Hoa qua đời

Cựu Phó Thủ Tướng Trung Quốc Hoàng Hoa qua đời hôm thứ Tư vì một chứng bệnh, thọ 97 tuổi.

Ông Hoàng Hoa là một nhà cách mạng cộng sản lão thành từng làm thông dịch viên cho lãnh tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông, và là người giám sát tiến trình thành lập quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh với Hoa Kỳ trong những năm 1970.

Ra đời tại tỉnh Hà Bắc năm 1913, ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1936.

Ông chấp thuận làm thông dịch viên cho nhiều ký giả nước ngoài đến thăm Trung Quốc trong những năm 1930 để tường trình về những người cộng sản nổi dậy đấu tranh chống chính quyền Quốc Dân Đảng trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc.

Một trong những ký giả đó là nhà báo Edgar Snow của Hoa Kỳ, người đã từng phỏng vấn ông Mao Trạch Ðông, với sự có mặt của ông Hoàng Hoa trong vai trò thông dịch viên.

Trong những năm đầu của thập niên 1950, ông Hoàng có mặt trong một phái đoàn Trung Quốc đến dự các cuộc đàm phán dẫn đến sự chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Sau đó, ông Hoàng tiếp tay khởi sự tiến trình bình thường hóa quan hệ của Trung Quốc với Hoa Kỳ, khi ông gặp Cố vấn An ninh Quốc Gia Mỹ thời bấy giờ, ông Henry Kissinger, trong chuyến đi bí mật của ông Kissinger đến Bắc Kinh năm 1971.

Một năm sau đó, Tổng Thống Hoa Kỳ thời ấy, Richard Nixon, thực hiện chuyến đi lịch sử đến thăm Trung Quốc.

Ông Hoàng Hoa từng nắm giữ chức vụ Phó Thủ Tướng và Bộ trưởng Ngoại giao trong thời gian từ năm 1976 đến năm 1982. Bắc Kinh thiết lập quan hệ chính thức với Washington trong thời gian này, hồi năm 1979.

Cùng năm ấy, ông Hoàng tháp tùng lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đi thăm Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG