Đường dẫn truy cập

Đình công và tự vẫn biểu hiện căng thẳng về lao động gia tăng ở TQ


A man carries a child as he wades through flood waters in Ikorodu neighbourhood of Nigeria's main city of Lagos, August 5, 2007. Flash floods sweeping Nigeria's biggest city, Lagos, have forced thousands of families from their homes, residents and witness
A man carries a child as he wades through flood waters in Ikorodu neighbourhood of Nigeria's main city of Lagos, August 5, 2007. Flash floods sweeping Nigeria's biggest city, Lagos, have forced thousands of families from their homes, residents and witness

Các nhà máy làm việc theo dây chuyền của Công ty Honda Motors tại Trung Quốc đã ngưng hoạt động vì một vụ đình công hiếm khi xảy ra tại nước này. Các vấn đề lao động đang nổi lên ngày càng nhiều tại đây, theo bài tường thuật từ Bắc Kinh của thông tín viên VOA Peter Simpson.

Đại công ty xe hơi Honda của Nhật Bản đã chứng kiến 5 nhà máy ở nam bộ Trung Quốc ngừng hoạt động sau khi công nhân tại một nhà máy sản xuất linh kiện đình công đòi tăng lương.

Các giới chức công ty nói họ hy vọng sẽ giải quyết được vụ tranh chấp càng sớm càng hay.

Công ty chế tạo xe hơi này đã chứng kiến số bán ở Trung Quốc tăng 30 phần trăm trong 4 tháng đầu năm nay, ở mức 219.514 chiếc xe.

Các cuộc đình công hiếm khi xảy ra tại Trung Quốc, phần lớn bởi vì luật lệ không rõ ràng về quyền đình công đòi tăng lương hay cải thiện điều kiện làm việc.

Ông Jeffery Crothall thuộc tổ chức phi chính phủ có tên là China Labor Bulletin ở Hong Kong nêu nhận định như sau:

“Đình công không phải là bất hợp pháp, mà cũng không hoàn toàn hợp pháp. Quyền đình công không được ghi trong hiến pháp Trung Quốc. Quyền này đã được gạt đi trong hiến pháp vào năm 1982, nhưng đình công không phải là bất hợp pháp. Nó là một lãnh vực mù mờ.”

Nhưng ông nói rằng các công đoàn rất yếu và không độc lập, khiến cho các cuộc đình công hiếm khi xảy ra.

Ông nói: “Chỉ có một công đoàn là Tổng công đoàn toàn Trung Quốc, và mọi công đoàn của các xí nghiệp phải trực thuộc công đoàn này và chịu ảnh hưởng nặng nề của ban quản lý. Tôi không thể nghĩ đến một chi nhánh công đoàn tại một nhà máy ở Trung Quốc thực sự đại diện cho quyền lợi của công nhân một cách nhiệt thành.”

Trong một dấu hiệu khác về những vấn đề khó khăn trong lãnh vực lao động, một công nhân tại nhà máy sản xuất điện tử lớn nhất thế giới, Foxconn, đã toan tự vẫn hôm qua. Đây là vụ toan tính tự vẫn bất thành thứ ba trong năm nay. 10 công nhân tại nhà máy ở nam bộ Trung Quốc đã tự tử trong năm nay.

Ông Crothall nói các vụ tự tử tại công ty Foxconn tương phản nhiều với hành động tập thể của công nhân Honda.

Theo ông điều này cho thấy sự thiếu nhất quán trong các kỹ năng quản lý ở các nhà máy Trung Quốc và là hậu quả của các luật lệ lơi là chi phối quyền của người lao động và chủ nghĩa công đoàn.

Foxconn, một công ty của Đài Loan, sản xuất các máy điện thoại di động và thiết bị điện tử cho các mặt hàng nổi tiếng như máy điện toán Dell và Apple. Công ty này tuyển dụng hơn 400 ngàn người tại nhà máy của công ty ở Thẩm Quyến.

Trước đây công ty đã bị chị trích về kỷ luật kiểu nhà binh, về vấn đề làm việc nhiều giờ và lương thấp.

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc đã tường thuật về vụ đình công ở hãng Honda và những vụ tự tử ở Foxconn, nhưng không được phép tường thuật về các hành động của công nhân ở các công ty thuộc quyền sở hữu trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG