Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc không dự thượng đỉnh GMS


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo

Tin của tờ The Myanmar Times xuất bản ở Miến Điện cho hay việc Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo của Trung Quốc không tham dự cuộc họp thượng đỉnh của các nước Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng (GMS) diễn ra ở Miến Ðiện trong hai ngày 19 và 20 tháng này làm dấy lên những nghi vấn về việc xoa dịu các mối quan hệ giữa Miến Điện với Bắc Kinh.

Dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tại thượng đỉnh Miến Điện lần này là ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc.

Trước đó, các hãng thông tấn quốc tế loan tin Thủ tướng Oân Gia Bảo sẽ sang Miến dự thượng đỉnh GMS trong chuyến thăm của ông lần đầu tiên tới nước này kể từ khi Tổng thống U Thein Sein lên nắm quyền hồi tháng 3 năm nay.

Tuy nhiên, sau đó, một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ông Ôn Gia Bảo sẽ không tới thủ đô Nay Pyi Taw của Miến Ðiện.

Quan hệ giữa Miến Điện và Trung Quốc căng thẳng trong thời gian gần đây, một phần vì chính phủ Miến cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ.

Đây là cuộc họp thượng đỉnh lần thứ tư quy tụ sự tham dự của các giới chức cấp cao trong các nước Tiểu vùng sông Mekong nhằm thảo luận về chương trình hợp tác cùng phát triển giữa 6 nước bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Miến Điện, Trung Quốc, và Thái Lan.

Nguồn: The Myanmar Times, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG