Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Pháp hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào

Tổng Thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy nói rằng sự ủng hộ của Trung Quốc là hết sức cần thiết cho mục đích của Pháp liên quan tới sự ổn định kinh tế lớn hơn của nhóm G20. Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho tường thuật từ thủ đô Trung Quốc rằng Tổng Thống Pháp đã nói như vậy trong chặng dừng chân ngắn ngủi của ông ở Bắc Kinh khi ông trên đường đi tới Nam Thái Bình Dương.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã hội đàm với Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Ông Sarkozy cho biết một trong những đề tài chính được đem ra thảo luận là hội nghị thượng đỉnh các nước trong nhóm G20 vào tháng 11 tại Pháp.

Ông Sarkozy nói: "Với tư cách là chủ tịch luân phiên của khối G20 ông không thể không nghĩ tới việc đến Trung Quốc để thảo luận với các bạn bè Trung Quốc về điều ông mô tả là những vấn đề kinh tế lớn làm thế giới lo ngại."

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã bày tỏ quyết tâm gia tăng hợp tác với Pháp để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Ông Hồ cũng bày tỏ tin tưởng vào nền kinh tế Châu Âu cũng như chỉ tệ euro, và nói rằng ông chắc chắn Châu Âu sẽ có khả năng vượt qua được những khó khăn hiện tại.

Trung Quốc giữ một số lượng tài sản của Châu Âu bằng đồng euro trị giá khoảng 750 tỉ đô la - hay khoảng một phần tư tổng số dự trữ ngoại tệ của họ.

Ông Jonas Parello-Plesner, thuộc Ủy Ban Quan Hệ Đối Ngoại của Ủy Hội Châu Âu, nói rằng ông tin là Trung Quốc đã bày tỏ mối quan tâm của họ về cuộc khủng hoảng nợ nần của Châu Âu.

Ông nói: “Vậy thì sẽ có một số điểm tương tự giữa các chuyến viếng thăm Trung Quốc của Tổng Thống Pháp và của Phó Tổng Thống Hoa Kỳ vài ngày trước đây, mà ông Biden đã trấn an Trung Quốc về những món nợ của Hoa Kỳ và phía Trung Quốc cũng đưa ra một số dấu hiệu cảnh báo. Cả hai ông Sarkozy và Biden đều tới để chứng tỏ rằng Tây Phương vẫn còn giữ vững thế đứng, mặc dù đang bị công nợ chồng chất.”

Ông cho biết một vấn đề khác nữa có phần chắc cũng được đưa ra thảo luận là vấn đề Libya, nơi Trung Quốc được coi như chậm trễ trong việc ủng hộ quân nổi dậy Libya. Pháp đang chủ tọa một hội nghị về tái thiết Libya thời hậu Gadhafi.

Ông Parello-Plesner cho biết ông cũng tin là Pháp đang mưu tìm sự ủng hộ của Trung Quốc cho hành động chống Syria, một nước mà những người bất đồng chính kiến vẫn bị đàn áp bằng bạo lực

Ông nói: ”Về vấn đề này thì ông Sarkozy có thể sẽ thúc đẩy Trung Quốc khi nói rằng, 'quý vị có thể thấy tình hình tại Libya diễn biến như thế nào và quý vị hơi chậm trong việc ra tay.' Tôi muốn nói là cộng tác với nhau nhiều hơn một chút về vấn đề Syria, và tìm một loại đáp ứng quốc tế chung đối với những gì mà Tổng Thống Assad đang làm.”

Ông Sarkozy đã dừng chân tại Bắc Kinh khi trên đường tới lãnh thổ Tân Caledonia của Pháp, tại Nam Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG