Đường dẫn truy cập

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc co cụm trong tháng 11


Công nhân làm việc tại nhà máy thép ở Hefei trong tỉnh An Huy, Trung Quốc
Công nhân làm việc tại nhà máy thép ở Hefei trong tỉnh An Huy, Trung Quốc

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã co cụm trong tháng 11 lần đầu tiên trong gần 3 năm qua, trong lúc các nước trên thế giới đang phải đối phó với tình trạng nợ nần và tăng trưởng chậm chạp đã mua ít hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc hơn.

Liên đoàn Hậu cần và Mua sắm của Trung Quốc nói rằng chỉ số quản lý mua sắm hàng tháng, PMI, đã giảm xuống 49 điểm trong tháng 11 so với 51 điểm trong tháng 10.

Đây là lần co cụm đầu tiên kể từ tháng 2 năm 2009.

Nếu con số này cao hơn 50 có nghĩa là lĩnh vực sản xuất tăng trưởng, nếu dưới 50 điểm có nghĩa là lĩnh vực này co cụm.

Ông Stephen Schwartz, kinh tế gia trưởng tại Banco Bilbao Vizcaya có trụ sở ở Hong Kong nói rằng chính phủ Trung Quốc đã và đang tìm cách giảm nhiệt một trong những nền kinh tế tăng trưởng nóng nhất thế giới.

Ông Schwartz nói với đài VOA rằng báo cáo mới nhất này cho thấy hoạt động kinh tế ở Trung Quốc có thể giảm nhanh hơn dự kiến.

Ông Schwartz nói rằng Trung Quốc đang tìm cách thay đổi từ một nền kinh tế chủ yếu do xuất khẩu định hướng qua một nền kinh tế dựa vào tiêu thụ nội địa.

Tuy nhiên, ông nói rằng sự chuyển tiếp tiếp đó sẽ cần phải có thời gian.

Ông Schwartz nói rằng Trung Quốc đang chuyển sang một chủ trương mở rộng trong ngắn hạn bằng việc nới lỏng các chính sách tiền tệ như cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng và giảm lãi suất. Ông nói rằng Bắc Kinh cũng có thể cân nhắc các chính sách kích thích tài chính dài hạn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG