Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc thúc đẩy công tác cứu hộ động đất


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã đi thăm vùng bị động đất ở miền tây bộ hẻo lánh Trung Quốc và hứa sẽ tái thiết khu vực bị tàn phá này. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Peter Simpson, số tử vong đã lên tới gần 800 người và cuộc tranh đấu nay tập trung vào việc cung cấp thực phẩm, chỗ ở và cứu trợ y tế cho những người sống sót.

Trong chuyến đi đến thăm vùng bị động đất, Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc nói với những người sống sót và nhân viên cứu hộ rằng chính phủ trung ương sẽ dốc toàn nỗ lực vào công tác tái thiết các cộng đồng bị tàn phá.

Sau khi được đỡ đi qua những đống đổ nát của các tòa nhà bị sập ở huyện Ngọc Thụ, ông Ôn Gia Bảo đã nói chuyện với mấy chục người sống sót và nhân viên cứu hộ, với các phụ tác dịch lời phát biểu của ông qua tiếng Tây Tạng.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói cơn khủng hoảng và nỗi đau của những người sống sót cũng là cơn khủng hoảng và nỗi đau chung của cả nước.

Ông nói cả nước đang cùng chung mối đau buồn với những người bị nạn đa số là người Tây Tạng.

Ông Ôn Gia Bảo nói nỗ lực cứu hộ sẽ được mở rộng và chính phủ sẽ không từ bỏ hy vọng tìm ra thêm người còn sống. Gần 300 người còn mất tích và hơn 11,000 người bị thương trong trận động đất hôm thứ tư vừa rồi.

Hai ngày sau khi trận động đất có cường độ 6,9 độ xảy ra tại vùng đồi núi Tây Tạng trong tỉnh Thanh Hải, nhân viên cứu hộ và cư dân trong vùng vẫn tiếp tục đào bới trong các tòa nhà đổ nát, lắng nghe xem có tiếng những người bị kẹt bên dưới.

Người ta thấy các vị sư tăng làm việc cùng với các binh sĩ.

Nhân viên cứu hộ e rằng nhiệt độ băng giá ban đêm có thể làm tăng thêm số tử vong chung cuộc.

Thiết bị nặng để di dời đang bắt đầu được đưa dần vào khu vực từ những nơi xa hàng trăm kilomet. Thực phẩm, lều bạt và tiếp liệu y tế cũng đang được đưa đến nơi.

Các giới chức ở Bắc Kinh cho các phóng viên hay rằng cuộc tranh đấu nay là để ngăn ngừa dịch bệnh.

Nhiều người sống sót đang ở ngoài trời vì sợ xảy ra thêm các cơn hậu chấn. Một số đang tìm cách rời khỏi khu vực, tay ôm khư khư lấy một vài tư vật còn sót lại.

Ông Ôn Gia Bảo đã thực hiện một chuyến thăm tương tự vào lúc xảy ra trận động đất hồi tháng 5 năm 2008 tại tỉnh Tứ Xuyên ngay bên cạnh. Hơn 70,000 người đã thiệt mạng trong trận động đất đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG