Đường dẫn truy cập

TQ truy tố một nhà hoạt động Internet về tội lật đổ chính phủ


Ông Nhiễm Vân Phi nổi tiếng vì chỉ trích thường xuyên chính sách của chính phủ và kêu gọi dung thứ những quan điểm bất đồng
Ông Nhiễm Vân Phi nổi tiếng vì chỉ trích thường xuyên chính sách của chính phủ và kêu gọi dung thứ những quan điểm bất đồng

Trung Quốc đã truy tố ông Nhiễm Vân Phi, một nhà văn cổ vũ cho dân chủ và đồng thời là một chủ bút về tội lật đổ chính phủ vì vai trò của ông trong việc kêu gọi cuộc nổi dậy của quần chúng chống lại Trung Quốc tương tự như những cuộc nổi dậy tại Trung Đông và Bắc Phi.

Vợ của ông Nhiễm Vân Phi nói với ban Quan thoại Đài VOA là bà nhận được một bản sao tài liệu truy tố chính thức vào hôm thứ Hai và nói là tài liệu này được đề ngày thứ Sáu tuần qua. Bà nói thêm bà sẽ nhanh chóng nhờ một luật sư để bào chữa cho chồng bà và hy vọng tòa án sẽ tiến hành xét xử trong vòng 2 tháng.

Các nhà phân tích nói rằng việc truy tố chính thức cho phép cảnh sát tiếp tục giam giữ nhà hoạt động này trong khi tiến dần đến việc xử tội hình sự ông.

Ông Nhiễm Vân Phi, một nhà văn 46 tuổi, chủ bút tạp chí và đồng thời là một blogger thuộc tỉnh Tứ Xuyên miền tây nam Trung Quốc đã có mặt trên mạng tại Trung Quốc hơn một thập niên qua.

Ông bị bắt cách đây 5 tuần lễ tại Thành Đô khi cảnh sát Bắc Kinh và Thượng Hải hành động để dẹp các cuộc biểu tình do những nhà hoạt động vô danh kêu gọi trên Internet.

Trước khi bị bắt ông Nhiễm Vân Phi nổi tiếng vì chỉ trích thường xuyên chính sách của chính phủ và kêu gọi dung thứ những quan điểm bất đồng.

Trong những tháng gần đây, vì những trang mạng trong nước từ chối đăng những bài viết của ông, ông chuyển những trang blog và những trang mạng xã hội khác ra khỏi Trung Quốc phá vỡ nỗ lực của chính phủ ngăn chận những bài viết của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG