Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kết án tù nhà hoạt động tật nguyền


Nhà nghiên cứu của Hội ân xá Quốc tế Sahrah Schaffer nói rằng bà Nghê Ngọc Lan bị nhắm làm mục tiêu bởi vì bà cùng chồng đã lên tiếng ủng hộ các nạn nhân của những vụ vi phạm về đất đai.
Nhà nghiên cứu của Hội ân xá Quốc tế Sahrah Schaffer nói rằng bà Nghê Ngọc Lan bị nhắm làm mục tiêu bởi vì bà cùng chồng đã lên tiếng ủng hộ các nạn nhân của những vụ vi phạm về đất đai.

Trung Quốc đã kết án nhà hoạt động nhân quyền tật nguyền Nghê Ngọc Lan 2 năm 8 tháng tù về tội gây rối và gian lận, khiến các nhà hoạt động đưa ra những khiếu nại.

Một tòa án Bắc Kinh hôm nay đã kết án luật sư 51 tuổi này. Chồng bà là ông Đổng Kế Cần cũng đã bị tù 2 năm vì các tội tương tự.

Cả hai bác bỏ các cáo trạng và những người ủng hộ ông bà nói rằng các cáo trạng nhắm mục đích bịt miệng những người chỉ trích chính phủ. Hai ông bà bị bắt cách đây một năm trong khuôn khổ một vụ trấn áp rộng lớn hơn nhắm vàp các thành phần bất đồng chính kiến sau khi có những lời kêu gọi nặc danh trên mạng đề nghị các cuộc biểu tình phản đối tại Trung quốc tiếp theo sau một loạt những cuộc nổi dậy tại các nước Ả Rập.

Bà Sahrah Schaffer, một nhà nghiên cứu của Hội ân xá Quốc tế tại Hongkong nói với đài VOA rằng án tù này cực kỳ bất công. Bà nói rằng rằng bà Nghê Ngọc Lan bị nhắm làm mục tiêu bởi vì bà cùng chồng đã lên tiếng ủng hộ các nạn nhân của những vụ vi phạm về đất đai.

Bên ngoài tòa án được canh phòng nghiêm ngặt tại ngoại ô Bắc Kinh, Raphel Droszewski, một giới chức EU đã đọc một công bố bày tỏ lo ngại sâu sắc về các án tù và yêu cầu trả tự do cho bà Nghê Ngọc Lan ngay tức khắc.

Bà Nghê bị bỏ tù vào các năm 2002 và 2008 vì “cản trở công vụ” và “phá hoại tài sản công cộng” sau khi bà chống lại việc chính phủ chiếm dụng căn nhà của bà ở Bắc Kinh. Bà cho biết đã bị tra tấn trong tù và nay phải ngồi xe lăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG