Đường dẫn truy cập

Chiến sự vẫn ác liệt ở biên giới Yemen và Ả-rập Saudi


Một địa điểm bị trúng hỏa tiễn của Ả-rập Saudi ở vùng ngoại ô thủ đô Sana'a, Yemen, ngày 14 tháng 10, 2016
Một địa điểm bị trúng hỏa tiễn của Ả-rập Saudi ở vùng ngoại ô thủ đô Sana'a, Yemen, ngày 14 tháng 10, 2016

Chiến sự ở Yemen, với lực lượng chính phủ và những đồng minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu chiến đấu với phiến quân người Houthi được Iran hậu thuẫn, diễn ra ác liệt từ thứ Sáu sang thứ Bảy trên ở biên giới giữa Ả-rập Saudi và Yemen bất chấp lệnh ngừng bắn 72 giờ, kết thúc vào cuối ngày thứ Bảy.

Những người chứng kiến cho biết những cuộc không kích của liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu nhắm vào những giàn phóng hỏa tiễn của người Houthi ở phía đông thủ đô Sana'a.

Tất cả các bên trước đó đã đồng ý tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, kết thúc vào lúc nửa đêm thứ Bảy, để cho phép vật phẩm cứu trợ cấp thiết được đưa tới cho thường dân bị cắt đứt khỏi sự giúp đỡ bên ngoài.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Ismail Ould Cheikh Ahmed, người đang tìm cách triển hạn thỏa thuận ngừng bắn, mô tả đây là một cơ hội để thiết lập một nền tảng cho các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần hai năm qua ở Yemen, nước giáp biên giới Ả-rập Saudi về phía nam. Những nhà quan sát cho biết gần 7.000 người - ít nhất một nửa trong số họ là thường dân - đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu.

Ngày thứ Sáu, ông Ahmed mô tả thỏa thuận ngưng bắn là "mong manh, nhưng phần lớn vẫn được duy trì."

Vào cuối ngày ông gặp Phó Tổng thống Ali Mohsen al-Ahmar đang sống lưu vong ở Ả-rập Saudi, và sau đó nói rằng lực lượng chính phủ Yemen đã "kiềm chế" khi đối mặt với điều mà ông nói là hơn 400 vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của phiến quân người Shia.

Thỏa thuận ngừng bắn này là nỗ lực chính thức thứ sáu nhằm kết thúc chiến tranh kể từ khi liên minh các quốc gia vùng Vịnh phái Sunni do Ả-rập Saudi dẫn đầu can thiệp vào đầu năm ngoái để hỗ trợ chính phủ Sunni của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

Người Houthi nổi dậy vào năm 2014 sau nhiều năm cáo buộc chính phủ Sana'a do người Sunni lãnh đạo về tình trạng kì thị rộng khắp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG