Đường dẫn truy cập

Iran tăng cường cung cấp vũ khí cho Houthi


Phụ nữ tham gia vào một cuộc diễu hành ở Sana'a, Yemen, để thể hiện sự ủng hộ cho phong trào Houthi.
Phụ nữ tham gia vào một cuộc diễu hành ở Sana'a, Yemen, để thể hiện sự ủng hộ cho phong trào Houthi.

Iran đã tăng cường chuyển giao vũ khí cho Houthi, nhóm dân quân chiến đấu chống lại chính phủ Yemen được Ả Rập Xê-út hậu thuẫn, theo nguồn tin từ các giới chức Hoa Kỳ, Tây phương, và Iran được thông tấn xã Reuters trích dẫn. Hành động này đe dọa kéo dài và gia tăng cường độ cuộc chiến suốt 19 tháng qua.

Nhịp độ chuyển giao vũ khí bao gồm phi đạn và các loại vũ khí nhẹ gia tăng trong những tháng gần đây có thể gây đau đầu thêm cho Hoa Kỳ về vấn đề an ninh. Tuần trước, Mỹ tấn công các mục tiêu Houthi bằng phi đạn hành trình, trả đũa những cuộc tấn công bất thành bằng phi đạn của Houthi vào một khu trục hạm của Hải quân Mỹ.

Hầu hết những vụ chuyển lậu vũ khí này đều qua Oman, là nước láng giềng của Yemen, trong đó có việc chuyển vận bằng đường bộ lợi dụng biên giới có nhiều khe hở giữa hai nước.

Việc này làm cho Washington thêm khó xử vì Hoa Kỳ xem quốc gia nhỏ bé vùng Vịnh này là một đối tác chiến lược và là đồng minh trong khu vực đầy xung đột này. Một giới chức cao cấp của chính quyền Washington đã thông báo cho Oman về những quan ngại của Mỹ nhưng không cho biết vào lúc nào.

Oman nói không có vụ chuyển lậu vũ khí nào qua biên giới nước này. Các giới chức cao cấp Yemen và giới chức khu vực cho biết người Oman không tích cực tham gia vào việc chuyển giao vũ khí, nhưng nhắm mắt làm ngơ và không sốt sắng truy lùng việc chuyển vận này.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Okaz của Ả Rập Xê-út tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Yousef bin Alwi nói:

“Trong vụ này không có chút nào sự thật cả. Không có vũ khí vượt biên giới chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng làm rõ bất cứ những nghi ngờ nào về vấn đề này.”

Houthi, đồng minh của Iran, đã nhận được một số lượng lớn vũ khí khi toàn bộ những sư đoàn đồng minh của cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh sided bỏ theo Houthi vào lúc chiến tranh bắt đầu hồi năm ngoái. Tuy nhiên Ả Rập Xê-út và chính phủ lưu vong Yemen nói Houthi cũng nhận một số lượng đáng kể vũ khí và đạn dược từ Iran. Tehran xem Houthi là nhà cầm quyền hợp pháp tại Yemen, nhưng phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho nhóm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG