Đường dẫn truy cập

Chiến hạm Mỹ hiện diện ở Biển Đông


Khu trục hạm USS Stethem lớp Arleigh Burke.
Khu trục hạm USS Stethem lớp Arleigh Burke.

Một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Hoa Kỳ đang hoạt động ở Biển Đông, Hải quân Mỹ thông báo hôm 14/4.

Khu trục hạm USS Stethem lớp Arleigh Burke “tiến hành các hoạt động thường lệ” ở vùng biển tranh chấp giữa nhiều nước trong đó có Việt Nam.

Thông cáo viết tiếp rằng tàu chiến này đã được một chiến hạm New Zealand tiếp nhiên liệu trên biển.

Chỉ huy tàu, William Palmer, được trích lời nói: “Tiến hành các hoạt động kiểu này với các đồng minh củng cố sự thành thạo và duy trì khả năng của chúng tôi nhằm tiếp tục sự hiện diện liên tục tại vùng hoạt động của Hạm đội 7”.

USS Stethem trong chuyến thăm Thượng Hải, Trung Quốc.
USS Stethem trong chuyến thăm Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo Hải quân Mỹ, USS Stethem thường xuyên liên lạc với tàu hải quân của Trung Quốc để bảo đảm an toàn. Hiện chưa rõ tàu chiến này sẽ hiện diện ở Biển Đông trong bao lâu.

Chiến hạm trên thả neo thường trực ở Yokosuka, Nhật Bản. Tàu này đã hoạt động ở Tây Thái Bình Dương kể từ khi rời Hoa Kỳ đầu năm nay.

Ngoài Biển Đông, USS Stethem từng hoạt động ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên cùng với đội tàu của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cũng như tàu của hải quân Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung mới đây.

Ngoài ra, tàu này còn thường xuyên cập cảng của Hàn Quốc trong các chuyến thăm thời gian qua.

USS Carl Vinson từng tuần tra ở Biển Đông.
USS Carl Vinson từng tuần tra ở Biển Đông.

​USS Carl Vinson hồi tháng Hai từng thực hiện cuộc tuần tra “tự do hàng hải” ở Biển Đông mà Trung Quốc đã có lần chỉ trích.

Hàng không mẫu hạm này hiện trong chuyến hải hành tới bán đảo Triều Tiên giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thiếu tướng James Kilby, chỉ huy tàu USS Carl Vinson, từng được Reuters dẫn lời nói rằng nói cuộc tuần tra ở Biển Đông không phải để chứng tỏ sức mạnh mà để thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Phó Tổng thống Mike Pence bắt đầu công du châu Á vào ngày 16/4.
Phó Tổng thống Mike Pence bắt đầu công du châu Á vào ngày 16/4.

Trước chuyến công du châu Á bắt đầu ngày 16/4, khi được phóng viên VOA hỏi là liệu Phó Tổng thống Pence có thảo luận về Biển Đông trong chuyến đi này không, phát ngôn viên của ông, Marc Lotter, nói rằng tranh chấp này là “một vấn đề Hoa Kỳ cam kết từ lâu về tự do hàng hải, tự do bay ngang qua, trong phạm vi các thông lệ quốc tế”.

“Một lần nữa, đây sẽ là cơ hội để chúng tôi nói rằng chúng tôi sát cánh với các đồng minh của chúng tôi, rằng chúng tôi sát cánh với các đối tác để đảm bảo (dòng chảy) thương mại, tự do hàng hải, tự do bay ngang theo thông lệ quốc tế, và chúng tôi sẽ sát cánh với họ trong các vấn đề này. Và (chúng tôi) sẽ nói về cách thức để bảo đảm rằng Biển Đông và khu vực Thái Bình Dương duy trì các hành lang kinh tế trọng yếu cho tất cả các nước trong khu vực”, ông Lotter nói.

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ áp sát Triều Tiên (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

XS
SM
MD
LG