Đường dẫn truy cập

Chiến binh nước ngoài gây khó khăn cho cuộc chiến chống ông Assad


Bức ảnh không đề ngày tháng đăng trên trang web của thành phần chủ chiến hôm 14 tháng 2, 2014,, cho thấy các chiến binh nhóm ISIL có liên hệ với al-Qaida tuần hành ở Raqqa, Syria
Bức ảnh không đề ngày tháng đăng trên trang web của thành phần chủ chiến hôm 14 tháng 2, 2014,, cho thấy các chiến binh nhóm ISIL có liên hệ với al-Qaida tuần hành ở Raqqa, Syria
Những nỗ lực quốc tế nhằm ngưng chiến tranh ở Syria đã thất bại trong việc chấm dứt xung đột, trong khi quân nổi dậy và chính phủ Assad tiếp tục giao chiến mà không thấy thắng lợi nào trong tầm mắt. Sự tham gia của chiến binh nước ngoài trong cuộc xung đột Syria thậm chí còn làm tình hình phức tạp hơn.

Cuộc xung đột ở Syria đã bước vào năm thứ tư, và Liên Hiệp Quốc ước tính hơn 100.000 người đã thiệt mạng. Trong khi chế độ Assad đang cố gắng đè bẹp cuộc nổi dậy, những nhóm phiến quân đang phản công với sự ủng hộ của phần lớn người dân Syria và cũng như với sự ủng hộ bên ngoài - bao gồm một số chiến binh nước ngoài tiến vào Syria để chiến đấu bên cạnh quân nổi dậy.

Những chiến binh nước ngoài đến từ nhiều nước khác nhau. Ông Daniel Serwer, một học giả tại Viện Trung Đông và giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Đại học Johns Hopkins, cho biết:

"Họ chủ yếu đến từ Trung Đông. Nhưng có một số người từ châu Âu và thậm chí cả từ Mỹ. Tin tức còn cho biết họ cũng đổ về từ Pakistan. Đây là vấn đề nghiêm trọng."

Mặc dù những người nước ngoài đang chiến đấu chống lại chế độ Assad, chế độ mà Washington đả kích mạnh mẽ vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền, ông Serwer nói những chiến binh cực đoan cũng khiến Mỹ rất lo ngại.

"Rõ ràng là Syria, hoặc một số nơi ở Syria, có nguy cơ trở thành nơi ẩn náu cho những kẻ cực đoan, và họ sẽ sử dụng nơi này để làm bàn đạp thực hiện những cuộc tấn công nhắm vào Mỹ. Điều này đã xảy ra với Yemen, với Pakistan, và với Afghanistan."

Các chuyên gia cũng nói rất nhiều người Syria do dự trong việc gia nhập lực lượng chống Assad vì sự hiện diện của những chiến binh nước ngoài trong hàng ngũ của họ. Lực lượng quân nổi dậy phân chia manh mún có lợi cho chế độ Assad, theo bà Leila Hilal, một chuyên gia về Syria thuộc tổ chức New America Foundation ở Washington.

"Phe đối lập chiến đấu chống chế độ Assad bị phân hóa, bị chia rẽ và càng ngày càng như vậy. Có khoảng 5000 lữ đoàn chiến đấu khác nhau. Không có sự thống nhất những chiến binh đối lập thì rất khó để phát động một chiến dịch thành công."

Đàm phán hòa bình giữa chế độ Assad và lực lượng nổi dậy đã không mang lại bất kỳ kết quả tích cực nào. Và bà Halal chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine càng làm giảm hy vọng về một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng.

"Tác động của tình hình bán đảo Crimea đối với Syria là nó làm suy yếu khả năng Nga và Mỹ làm việc cùng nhau để hướng tới một giải pháp ngoại giao cho Syria.

Cuộc khủng hoảng ở Syria giờ đã khiến hơn hai triệu rưỡi người phải rời bỏ đất nước và trở thành người tị nạn. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng càng chậm trễ trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột thì sẽ chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG