Đường dẫn truy cập

Chiến binh người Kurd vẫn kiểm soát phần lớn thị trấn Kobani


Cột khói dày đặc bốc lên sau một cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Kobani, ngày 22/10/2014.
Cột khói dày đặc bốc lên sau một cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Kobani, ngày 22/10/2014.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói mặc dù tình hình ở thị trấn Kobani ở biên giới Syria vẫn căng thẳng, các lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống phe chủ chiến Nhà nước Hồi giáo vẫn kiểm soát phần lớn thành phố này. Thông tín viên Victor Beattie của đài VOA tường trình rằng các cuộc không kích do lực lượng liên minh thực hiện cũng giúp cho các lực lượng người Kurd cố thủ khu vực Đập Mosul ở Iraq, và các lực lượng của Iraq cũng đang ra sức đẩy lui các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi tỉnh Anbar.

Bộ Tư lệnh miền Trung của quân đội Hoa Kỳ nói rằng bảy cuộc oanh kích được thực hiện hôm thứ Hai và thứ Ba, với bốn cuộc trong số đó nhắm vào các vị trí chiến đấu của phe Nhà nước Hồi giáo, một tòa nhà và một đơn vị của Nhà nước Hồi giáo gần Kobani ở miền bắc Syria. Ba cuộc oanh kích ở Iraq phá hủy một địa điểm của Nhà nước Hồi giáo ở phía nam cơ sở lọc dầu Baiji, một vị trí chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo nằm về phía nam đập nước Mosul và ngăn chận một cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo ở phía bắc Fallujah.

Người phát ngôn Ngũ giác đài, Chuẩn Đô đốc John Kirby thừa nhận rằng tình hình ở Kobani vẫn căng thẳng trong lúc các lực lượng của người Kurd tiếp tục chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Người Kurd ở bên kia biên giới Syria theo dõi cuộc chiến giữa người Kurd ở Syria và các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.
Người Kurd ở bên kia biên giới Syria theo dõi cuộc chiến giữa người Kurd ở Syria và các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

"Các lực lượng người Kurd ở Kobani đang kiểm soát phần lớn thành phố. Tôi không muốn đưa ra một con số chính xác, nhưng chúng tôi tin rằng các lực lượng này đang nắm quyền kiểm soát phần lớn Kobani. Tuy nhiên, các lực lượng Nhà nước Hồi giáo vẫn tiếp tục đe dọa ở đó. Như quí vị có thể thấy, chúng tôi đã thực hiện thêm các cuộc không kích đêm hôm qua. Chúng tôi tiếp tục đánh vào các mục tiêu bên trong và xung quanh thành phố để yểm trợ cho các lực lượng người Kurd trong lúc họ tiếp tục chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo. Do đó tình hình ở Kobani vẫn còn nhiều thứ lẫn lộn, và giao tranh vẫn tiếp tục."

Ông Kirby lập lại cảnh báo rằng Kobani có thể lọt vào tay Nhà nước Hồi giáo. Ông nói phe chủ chiến này vẫn duy trì các lực lượng đủ mạnh ở bên trong thành phố, nhưng ông nói thêm rằng họ đã không tiến thêm được bước nào nữa trong mấy ngày nay. Ông Kirby nói rằng các chiến binh người Kurd được yểm trợ bởi các cuộc không kích của liên minh đã làm cho đà tiến của Nhà nước Hồi giáo bị chậm lại. Ông nói phe Nhà nước Hồi giáo rất muốn chiếm Kobani vì đó là một địa điểm chiến lược quan trọng đối với họ.

"Phe Nhà nước Hồi giáo đã tập trung nhiều nguồn lực vào Kobani, và đã hình thành nhiều mục tiêu, mà nếu chúng tôi không phá hủy những mục tiêu đó với những điều kiện chúng tôi đang có thì thật là ngớ ngẫn, bởi vì mục tiêu chung của chúng tôi ở đó là làm suy yếu và đập tan khả năng của Nhà nước Hồi giáo. Do đó mỗi lần chúng tôi đánh trúng các mục tiêu, hoặc hạ sát một số phần tử chủ chiến, hoặc đẩy lui bọn chúng ra khỏi các địa điểm hỏa lực, hoặc bắn hạ được một chiếc xe của bọn chúng, là chúng tôi đang góp phần làm suy giảm khả năng của bọn chúng. Các phần tử chủ chiến này không có các đơn vị binh sĩ và xe quân sự có tổ chức và huấn luyện để tiếp tục tấn công. Khả năng tồn tại của bọn chúng rất hạn chế."

Người phát ngôn của Ngũ giác đài nói rằng các chuyên gia đang phân tích một đoạn băng video được đăng lên Internet để xác định liệu một trong số 28 đợt tiếp viện gồm vũ khí, đạn dược, và thuốc men được máy bay vận tải thả dù xuống hồi sáng sớm thứ Hai cho các lực lượng người Kurd có rơi vào tay các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo hay không.

Chiến dịch oanh kích 'Inherent Resolve' của liên minh được tiếp tục thực hiện để yểm trợ cho các lực lượng người Kurd đang kiểm soát khu vực đập nước chiến lược Mosul.
Chiến dịch oanh kích 'Inherent Resolve' của liên minh được tiếp tục thực hiện để yểm trợ cho các lực lượng người Kurd đang kiểm soát khu vực đập nước chiến lược Mosul.

Trong khi đó tại Iraq, nơi được xem là mặt trận chính của chiến dịch oanh kích mang tên Inherent Resolve của liên minh, các cuộc không kích được tiếp tục thực hiện để yểm trợ cho các lực lượng người Kurd đang kiểm soát khu vực đập nước chiến lược Mosul ở phía bắc của thủ đô Baghdad, và yểm trợ cho các lực lượng Iraq đang tìm cách ngăn chặn đà tiến của Nhà nước Hồi giáo tại tỉnh Anbar ở miền tây. Ông Kirby khẳng định rằng Hoa Kỳ và các đồng minh không “bỏ rơi Anbar”.

"Có những thách thức thật sự đối với những gì chúng tôi có thể làm ở đó, phần lớn là do thời tiết, nhưng một phần là có những cách thức phòng thủ mà Nhà nước Hồi giáo đã lập ra. Công việc đã bắt đầu có tiến triển và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiếp tục có được đà tiến đó ở bên trong Iraq."

Ông Kirby nói các lực lượng an ninh Iraq đã thể hiện một hình ảnh lẫn lộn giữa có khả năng và không có khả năng. Ông nói đó là một quân đội không được cung cấp nguồn lực, không được huấn luyện và duy trì một cách thỏa đáng trong suốt ba năm qua.

Người phát ngôn Ngũ giác đài nói rằng 12 toán chuyên viên của quân đội Mỹ đang cố vấn cho các lực lượng an ninh Iraq -- bảy toán ở khu vực Baghdad và năm toán ở Erbil, thuộc miền bắc, và sẽ có thêm các toán chuyên viên sắp được phái sang Iraq.

Ông Kirby nói rằng 1/3 lực lượng Iraq đang hành quân tại tỉnh Anbar và sẽ có thêm các lực lượng được phái đến để phòng thủ ở Baiji, nằm về phía bắc thủ đô Baghdad.

Hãng thông tấn Reduters trích lời các giới chức Hoa Kỳ hôm thứ Ba nói rằng bất cứ yêu cầu nào của Iraq cần có thêm các cố vấn quân sự Mỹ sẽ được xem xét. Reuters tường trình rằng vấn đề này được bàn thảo trong các cuộc họp hồi tuần trước tại Baghdad giữa các giới chức Iraq và Phó cố vấn An ninh của Tòa Bạch Ốc Tony Blinken và các giới chức Hoa Kỳ khác.

Hiện có khoảng 1.400 quân nhân và nhân viên an ninh ngoại giao Mỹ ở Iraq, nhưng không có những yêu cầu cụ thể cần có thêm cố vấn được đưa ra.

Trong khi đó, người phát ngôn Ngũ giác đài Kirby nói rằng chiến dịch Inherent Resolve bắt đầu từ ngày 8 tháng 8 tới nay đã tiêu tốn của Hoa Kỳ 424 triệu đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG