Đường dẫn truy cập

TT Venezuela trở lại Cuba, giao một số quyền cho Phó Tổng thống


Tổng thống Chavez dự một thánh lễ để cầu nguyện được khỏi bệnh, và cha đang làm dấu thành giá lên trán ông
Tổng thống Chavez dự một thánh lễ để cầu nguyện được khỏi bệnh, và cha đang làm dấu thành giá lên trán ông

Tổng Thống Hugo Chavez đã giao lại một số quyền hành đang nắm trong tay lại cho Phó Tổng Thống và Bộ trưởng Tài chánh Venezuela hôm thứ Bảy, vài giờ đồng hồ trước khi lên đường trở lại Cuba để tiếp tục “giai đoạn 2” trong cuộc điều trị chứng bệnh ung thư của ông.

Trước đó, ông Hugo Chavez cưỡng lại những lời kêu gọi của phe đối lập, yêu cầu ông tạm thời giao quyền Tổng Thống lại cho Phó Tổng Thống Elias Jaua, trong thời gian ông vắng mặt.

Nhưng không lâu sau khi quốc hội Venezuela chuẩn y chuyến đi chữa bệnh của ông, nhà lãnh đạo Venezuela giao lại cho Phó Tổng Thống Jaua và Bộ trưởng Tài chánh Jorge Giordani những trách nhiệm phụ trội, kể cả các vấn đề về ngân sách.

Nói chuyện với các nhà báo hôm thứ Sáu, ông Hugo Chavez cho biết giai đoạn 2 của chương trình điều trị sẽ gồm hóa học trị liệu.

Ông quay lại Cuba, nơi ông đã được giải phẫu để cắt một bướu ung thư hôm 4 tháng Bảy, một ngày trước khi Venezuela mừng Kỷ niệm năm thứ 200 ngày giành lại độc lập từ Tây Ban Nha.

Nhà lãnh đạo Venezuela không cho biết ông mắc phải loại bệnh ung thư nào, và cũng không trả lời những câu hỏi về tính nghiêm trọng của bệnh tình.

Trước cuộc giải phẫu đó, ông Hugo Chavez cũng đã qua một cuộc giải phẫu khác tại Cuba, mà các giới chức cho biết là một ung nhọt tại vùng xương chậu của ông.

Tổng Thống Chavez đã trấn an dân Venezuela rằng ông vẫn có ý định duy trì quyền kiểm soát đất nước, vẫn được coi là quốc gia sản xuất dầu hỏa lớn nhất Nam Mỹ.

Trong một cuộc tuần hành ở Caracas hôm thứ Năm, ông Hugo Chavez nói với các ủng hộ viên rằng cuộc đấu tranh của ông chống ung thư là một trong các cuộc đấu tranh lớn nhất trong đời ông.

Ông Hugo Chavez, năm nay 56 tuổi, là một nhân vật hay lớn tiếng chỉ trích Hoa Kỳ. Ông đã nắm quyền tại Venezuela từ năm 1999.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG