Đường dẫn truy cập

Châu Âu, Mỹ bày tỏ tình đoàn kết với Bỉ


Người dân Bỉ mang đèn cầy và hoa tới dự một đêm không ngủ tại quảng trường Place de la Bourse ở trung tâm Brussels, ngày 22/3/2016.
Người dân Bỉ mang đèn cầy và hoa tới dự một đêm không ngủ tại quảng trường Place de la Bourse ở trung tâm Brussels, ngày 22/3/2016.

Tất cả các vụ nổ ở Brussels đều xảy ra trong phạm vi vài km quanh một khu vực nơi đặt trụ sở chính của NATO và của Liên Hiệp Âu Châu (EU), cũng như các định chế chủ yếu khác của lục địa Âu Châu, điều này đã không thoát sự chú ý của các nhà lãnh đạo Âu Châu và Mỹ.

Tổng Thống Pháp Francois Hollande viết trên trang Twitter rằng "quân khủng bố tấn công Brussels, nhưng toàn thể châu Âu đã bị tấn công."

Như nhiều nhà lãnh đạo Âu Châu khác hôm 22/3 ông Hollande đề nghị hậu thuẫn chính phủ Bỉ. Phát biểu trên truyền hình không lâu sau các vụ tấn công, nhà lãnh đạo Pháp nói: "Cuộc chiến chống khủng bố phải do toàn thể Châu Âu dẫn đầu."

Lên tiếng tại La Habana, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói: "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần làm cho nước bạn, Bỉ, để mang những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý."

Sau đó ông Obama đã điện đàm với Thủ Tướng Bỉ Charles Michel để thay mặt nhân dân Mỹ, chia buồn với Bỉ. Tòa Bạch ốc cho biết ông Obama cũng tái khẳng định sự ủng hộ kiên cường đối với Bỉ và đề nghị hỗ trợ trong cuộc điều tra các vụ tấn công để đưa các hung thủ ra trước công lý.

Có ít nhất 9 người Mỹ trong số những người bị thương, trong đó có một binh sĩ không quân. Tổng Thống Obama đã hạ lệnh treo cờ rũ tại các công ốc chính phủ.

Từ trụ sở chính của NATO ở Brussels, Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh NATO sát cánh với đồng minh Bỉ 'trong ngày đen tối này.'

Ông nói hành động 'hèn hạ' này với hậu quả 'nặng nề và thảm khốc' là một cuộc tấn công vào các giá trị dân chủ và các xã hội mở. Ông nói thêm rằng 'chủ nghĩa khủng bố sẽ không đánh bại được dân chủ và tước đi các quyền tự do của chúng ta.'

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Donald Tusk nói ông phẫn nộ về các cuộc tấn công và đề nghị sự trợ giúp của EU.

Lên tiếng tại La Habana, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói: 'Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần làm cho nước bạn, Bỉ, để mang những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.'
Lên tiếng tại La Habana, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói: 'Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần làm cho nước bạn, Bỉ, để mang những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.'

Các cuộc tấn công đã phơi bày những nhược điểm của Bỉ, dễ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố. Các giới chức ước lượng hồi năm ngoái gần 500 người trẻ tuổi Hồi giáo cư ngụ ở Bỉ đã sang Syria hoặc Iraq để gia nhập các nhóm cực đoan, khiến Bỉ trở thành nước Âu Châu có con số chiến binh nước ngoài cao nhất tính trên đầu người.

Các nhà phân tích nói các cuộc tấn công hôm 21/3 có thể đưa ý kiến thành lập một đơn vị tình báo hỗn hợp Âu Châu trở lại nghị trình. Những lĩnh vực hợp tác khác bao gồm các nỗ lực chống cực đoan hoá và các chiến dịch phối hợp chống lại các vụ mua bán vũ khí lậu.

Đêm hôm 22 tháng 3, hàng trăm người Bỉ đã mang đèn cầy và hoa tới dự một đêm không ngủ tại quảng trường Place de la Bourse ở trung tâm Brussels.

Các thắng cảnh Âu Châu nổi danh như Tháp Eiffel ở Paris, Cổng Brandenburg ở Berlin, Đài Phun nước Trevi ở Roma, và toà cao ốc Burj Khalifa ở Dubai, Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập, được thắp sáng với màu của quốc kỳ Bỉ.

Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Thương Mại Thế giới ở New York cũng được thắp sáng với màu đen, vàng và đỏ của lá cờ Bỉ. Toà nhà Empire State, nơi thường được thắp sáng để đánh dấu những ngày lễ hay những sự kiện đáng chú ý, đã tắt đèn để tưởng niệm các nạn nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG