Đường dẫn truy cập

Bỉ tiếp tục truy lùng nghi can vụ tấn công Brussels


Cảnh sát Bỉ công bố ảnh chụp từ camera an ninh cho thấy hình 3 nghi phạm ở sân bay Zaventem vào buổi sáng xảy ra vụ tấn cộng.
Cảnh sát Bỉ công bố ảnh chụp từ camera an ninh cho thấy hình 3 nghi phạm ở sân bay Zaventem vào buổi sáng xảy ra vụ tấn cộng.

Giới hữu trách Bỉ hôm nay tiếp tục truy lùng một trong những người mà họ tin là kẻ chủ mưu những vụ nổ bom ngày hôm qua tại phi trường và trạm xe lửa điện, giết chết ít nhất 31 người và gây thương tích cho 271 người.

Công tố viên liên bang Bỉ, ông Frederic Van Leeuw, xác nhận hai anh em Khalid và Brahim el-Bakraoui là những kẻ nổ bom tự sát đã chết trong những vụ tấn công.

Theo ông Van Leeuw, Khalid đã kích nổ quả bom đeo trên mình trên xe điện tại trạm Maelbeek. Ông cũng cho biết giới hữu trách chưa xác nhận lý lịch của hai người đàn ông khác được trông thấy trên màn hình an ninh tại phi trường.

Ông Van Leeuw nói một trong hai kẻ nổ bom tự sát đã để lại một di chúc trong thùng rác ở phi trường. Giới hữu trách cũng tìm thấy một số lượng lớn chất nổ, cơ cụ kích nổ, và một va li chứa đầy đinh trong một cuộc đột kích vào một ngôi nhà trong khu Schaerbeek của thành phố Brussels.

Sáng nay truyền thông Bỉ cho biết một trong những nghi can là Najaim Laachraoui, 25 tuổi, đã bị bắt ngày hôm nay tại khu Anderlecht của thành phố Brussels. Tuy nhiên, ông Van Leeuw xác nhận là chưa ai bị bắt trong cuộc điều tra về những vụ tấn công ở Brussels.

Trong khi đó, Quảng trường Place de la Bourse ở Brussels, nơi nhiều người mang hoa tới đặt, hôm nay đông nghẹt những người tham dự nghi thức mặc niệm trong tiết trời giá lạnh và dưới bầu trời âm u. Sau lễ mặc niệm, mọi người đã lớn tiếng reo hò để bày tỏ tình đoàn kết và chứng tỏ sự kiên quyết chống lại những phần tử khủng bố.

Phần lớn các khu vực ở thủ đô Bỉ tiếp tục bị phong toả. Giới hữu trách cho biết phi trường Brussels tiếp tục đóng cửa cho tới ngày mai “vì cuộc điều tra pháp y đang tiếp diễn.”

Ảnh nghi can Khalid Bakraoui do Interpol cung cấp.
Ảnh nghi can Khalid Bakraoui do Interpol cung cấp.

Đài truyền hình Bỉ RTBF hôm nay loan tin hai anh em el-Bakraoui đã được cảnh sát biết đến và có thành tích tội phạm, nhưng không có tiền sử về những hoạt động khủng bố.

Tin tức cho biết Khalid el-Bakraoui dùng tên giả để thuê một căn hộ tại Brussels mà trong tuần qua cảnh sát đã bố ráp, tìm thấy vũ khí và dấu tay của Salah Abdeslam, nghi can chính của những vụ đánh bom ngày 13 tháng 11 năm ngoái tại Paris. Salah Abdeslam bị bắt hôm thứ Sáu tuần trước.

Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm trong vụ tàn sát ngày hôm qua.
Hai quả bom phát nổ tại phi trường và một tay đánh bom tự sát tự kích nổ sau đó khoảng 1 giờ tại nhà ga xe điện ngầm Maelbeek, gần trụ sở Liên hiệp Châu Âu tại trung tâm Brussels.

Một giới chức Mỹ nói với Đài VOA là không có lý do gì để nghi ngờ việc Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel nói với các phóng viên “Đây là một thời điểm đen tối của đất nước chúng ta…xin mọi người hãy bình tỉnh và chứng tỏ tình đoàn kết.”

Tổng thống Barack Obama có mặt tại Havana nói “Chúng tôi sẽ làm mọi việc cần thiết cho nước bạn Bỉ của chúng ta để đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.” Ông nói thêm Hoa Kỳ nhất định sát cánh với Bỉ “để điều tra vụ tấn công khủng khiếp nhắm vào những người dân vô tội.”

Hàng trăm người Bỉ mang nến và hoa đến đặt tại Place de la Bourse ở trung tâm Brussels.
Hàng trăm người Bỉ mang nến và hoa đến đặt tại Place de la Bourse ở trung tâm Brussels.

Sau đó nhà lãnh đạo Hoa Kỳ điệm đàm với Thủ tướng Bỉ Charles Michel để chia buồn. Tuyên bố cho biết tổng thống Obama tái xác nhận “sự ủng hộ bền vững” của Hoa Kỳ đối với Bỉ và đề nghị giúp đỡ trong việc điều tra vụ tấn công này và mang thủ phạm ra trước công lý.

Ít nhất có 9 người Mỹ bị thương, gồm có một binh sĩ không quân. Tổng thống Obama ra lệnh treo cờ rũ tại các tòa nhà chính phủ.

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố một cảnh báo du hành đối với các công dân Mỹ tại châu Âu, yêu cầu nên cẩn thận tại các sinh hoạt thể thao, những địa điểm du lịch, nhà hàng và trên các phương tiện chuyên chở. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyên người Mỹ nên đặc biệt chú ý khi đến dự những lễ hội lớn và những ngày nghỉ tôn giáo.

Giới hữu trách tại Frankfurt, London, Paris và Hà Lan đã tăng cường an ninh tại các phi trường.

Mối đe dọa khủng bố được nâng lên mức cao nhất ở Bỉ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG