Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Đức thử máy nhận diện gương mặt


Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel phát biểu trong một cuộc họp báo ở Berlin, Đức ngày 20/7/2017.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel phát biểu trong một cuộc họp báo ở Berlin, Đức ngày 20/7/2017.

Cảnh sát Đức ngày 1/8 lần đầu tiên đặt máy nhận diện khuôn mặt tại một nhà ga chính ở Berlin, nhằm thử nghiệm công nghệ mới có thể giúp lần tìm dấu vết và bắt giữ những nghi can hình sự và khủng bố.

“Chúng tôi muốn thử nghiệm xem công nghệ này thực sự tốt như thế nào,” phát ngôn viên cảnh sát Jens Schobranski nói. Dự án thử nghiệm 6 tháng này nằm trong khuôn khổ lời hứa của phe bảo thủ bên Thủ tướng Angela Merkel nhằm gây quỹ cho cảnh sát và an ninh.

Các cuộc thăm dò dư luận về cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới cho thấy nhiều cử tri lo ngại về an ninh, một phần là sau những cuộc tấn công của những người xin tị nạn. Thực tế này gây nên những chỉ trích đối với quyết định của Thủ tướng Angela Merkel cho phép vào Đức hơn một triệu di dân.

Hình ảnh của hơn một chục người Đức tình nguyện được đưa vào hệ thống theo dõi để xem phần mềm mới có nhận diện được tốt hay không trong số các hành khách đi qua nhà ga Südkreuz, một trung tâm giao thông chính tại thủ đô Đức.

Quyền riêng tư là một đề tài nhạy cảm đối với nhiều người Đức vẫn còn lo sợ về các chính sách theo dõi dưới chế độ Đức Quốc Xã và mật vụ Stasi dưới thời Cộng sản Đông Đức.

Ông Ulrich Schellenberg, Chủ tịch Luật sư đoàn của Đức, nghi ngờ về sự hữu ích của công nghệ mới đối với cảnh sát. Cuộc tấn công tại Đức gây nhiều thương vong nhất hồi năm ngoái được thực hiện bởi một di dân vốn đã bị an ninh theo dõi, ông nói.

“Cải thiện an ninh không phải là khám phá cái gì mới mẻ mà là theo dõi chặt chẽ hơn những thông tin đã nắm được,” ông Schellenberg nói.

Anh Anis Amir, một người xin tị nạn bất thành hồi năm ngoái đã lái một xe tải càn vào ngôi chợ Giáng Sinh. Các nhân viên an ninh từng nghi anh này có kế hoạch tấn công nhưng thôi theo dõi sau khi kết luận nghi can không phải là một mối đe dọa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG