Đường dẫn truy cập

Anh bắt thêm 3 nghi can vụ đánh bom Manchester


Cảnh sát gác tại ga Victoria Railway Station ở Manchester, Anh, 24/5/2017.
Cảnh sát gác tại ga Victoria Railway Station ở Manchester, Anh, 24/5/2017.

Cảnh sát Anh nói rằng họ bắt thêm ba người nữa trong cuộc điều tra vụ đánh bom đại nhạc hội tối thứ Hai 22/5 tại thành phố Manchester.

Thông báo của Sở Cảnh sát hôm thứ Tư 24/5 nói rằng cảnh sát bắt ba người này theo trát bắt của chính quyền Nam Manchester. Không có thông tin nào về ba người vừa bị bắt giữ, cũng như một người thứ tư bị bắt hôm 23/5 trước đó, ngoài thông tin người đó 23 tuổi, có thể dính líu trong vụ tấn công.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd hôm thứ Tư nói rằng hung thủ đánh bom tự sát được nhận diện là Salman Abedi, 22 tuổi, đã được các cơ quan tình báo Anh “biết” trước vụ đánh bom.

Bộ trưởng Rudd nói với đài BBC rằng “có khả năng hung thủ không tự thực hiện vụ tấn công này một mình.”

Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục để xác định liệu nghi can này có thuộc một tổ chức nào hay không.

Ông Mark Rowley, lãnh đạo Cảnh sát chống khủng bố quốc gia, nói cuộc điều tra đến chiều tối thứ Ba có được “những tiến bộ” và đang tiếp tục lần theo một số manh mối. Nhưng ông cũng cho biết là giới hữu trách chưa thể nói được liệu nghi can Abedi hành động một mình hay không.

Phát biểu của ông Rowley được đưa ra sau khi chính quyền tăng báo động khủng bố lên mức nguy hiểm, tức là mức cao nhất, có nghĩa là một vụ tấn công khác có khả năng xảy ra hoặc sắp xảy ra.

Các thay đổi có thể nhận thấy được qua việc quân đội được triển khai để giúp cảnh sát bảo vệ một số khu vực, trong đó có một số sự kiện như các đại nhạc hội hay các trận đấu bóng đá.

Vụ nổ xảy ra khi đại nhạc hội của ngôi sao nhạc pop Mỹ Ariana Grande vừa tan tại vận động trường Manchester Arena, làm 22 người thiệt mạng và 59 người bị thương. Kẻ tấn công đã chết tại hiện trường.

Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đứng sau vụ tấn công, nhưng tình báo của Anh lẫn của Mỹ chưa xác định thông tin đó.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb nói với đài truyền hình BFM hôm thứ Tư rằng tình báo Anh và Pháp có thông tin về việc nghi can Abedi hình như đã đi sang Syria.

Cảnh sát đã bắt một người đàn ông 23 tuổi ở Manchester hôm thứ Ba 23/5, nhưng chưa đưa ra thông tin nào về việc người bị bắt này có liên hệ như thế nào đến vụ tấn công.

Thủ tướng Anh Theresa May trong phát biểu toàn quốc chiều tối thứ Ba nói rằng giới hữu trách sẽ làm mọi việc có thể để bảo vệ công chúng, và yêu cầu mọi người tiếp tục đề cao cảnh giác.

Thủ tướng May nói: “Tôi không muốn công chúng có cảm giác phải ở trong tình trạng báo động quá đáng. Chúng ta đã đối diện với đe dọa khủng bố nghiêm trọng trên đất nước của chúng ta nhiều năm qua.”

Nữ hoàng Elizabeth đã cử hành phút mặc niệm tại Điện Buckingham. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Ðại sứ quán Anh ở Paris để chia buồn. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói vụ tấn công này tăng thêm quyết tâm của Đức làm việc với Anh.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ tấn công.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, trong khi đang công du Bethlehem và Khu Bờ Tây, gọi những kẻ gây ra vụ tấn công này là “loại đồi bại ác tâm.”

Ông Trump nói: “Tôi không gọi bọn chúng là yêu quái nữa bởi vì chúng sẽ thích cái tên đó, chúng sẽ cho rằng đó là cái tên hay. Từ giờ trở đi tôi gọi chúng là loài đồi bại bởi vì chúng đúng là những kẻ đồi bại.”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói tiếp: “Chúng ta sẽ không thể nào chịu đựng được nữa việc thường dân vô tội bị sát hại.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG