Đường dẫn truy cập

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm ISIS ở Syria


Thành viên của nhóm ISIS, nhóm Hồi giáo cực đoan có liên quan với al-Qaida
Thành viên của nhóm ISIS, nhóm Hồi giáo cực đoan có liên quan với al-Qaida
Căng thẳng giữa chính phủ Ankara và tổ chức cực đoan Quốc Gia Hồi Giáo tại Iraq và Levant, hay ISIS, đã tiếp tục leo thang. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã tấn công một đoàn xe của ISIS và ISIS đã tấn công các nhà lãnh đạo sắc tộc Turkmen ở Syria. Thông tín viên đài VOA Dorian Jones tường thuật rằng Ankara ngày càng lo ngại rằng ISIS giờ đây có thể ấn công những mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật rằng ISIS nhận trách nhiệm về việc giết chết 4 nhà lãnh đạo sắc tộc Turkmen ở Syria trong tuần này. Người Turkmen, là những người thuộc sắc tộc Thổ Nhĩ Kỳ được chính phủ Ankara ủng hộ và đã giao tranh ác liệt với ISIS. Cuộc tấn công này là sự leo thang mới nhất giữa chính phủ Ankara và tổ chức Hồi Giáo Cực đoan này. Hồi tuần trước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công một đoàn xe của ISIS ở gần biên giới của họ sau khi họ nói rằng quân đội của họ bị tấn công.

Nhà phân tích Sinan Ulgen thuộc tổ chức Carnegie Châu Âu ở Brussels nói rằng cuộc tấn công này là một dấu hiệu cho thấy Ankara đang thực hiện một chính sách thận trọng hơn đối với các tổ chức Hồi Giáo cực đoan hoạt động tại Syria. Phân tích gia Sinan Ulgen nói:

“Cuộc tấn công này chứng tỏ rằng giờ đây có thiện chí về phía chính phủ Ankara để xem xét lại mối đe dọa này một cách thận trọng hơn nhiều. Có một mối đe dọa rõ ràng từ ISIS, và ISIS giờ đây được xem xét nhiều hơn dưới những điều kiện đó. Mặt khác, Al-Nusra, cũng là một trong số các tổ chức cực đoan, nhưng chúng ta không thấy loại đe dọa trực tiếp từ al-Nursa đối với những quyền lợi của Thổ Nhĩ Kỳ và nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ.”

Các quan sát viên nói rằng Ankara đã trở nên lo ngại về sức mạnh gia tăng của ISIS dọc theo biên giới Syria và những cuộc tấn công của họ nhắm vào các tổ chức đối lập khác. Trong một chuyến viếng thăm Tehran hồi tháng trước, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án những hành động khủng bố tại Syria, và những ý kiến của ông được diễn giải rộng rãi là nhắm vào ISIS.

Trong một cuộc họp báo hồi tháng trước, Bulent Yildirim, người đứng đầu tổ chức cứu trợ từ thiện Thổ Nhĩ Kỳ có tên là Tổ chức Cứu Trợ Nhân Đạo, hay IHH, có quan hệ chặt chẽ với đảng đường quyền Thổ Nhĩ Kỳ là Đảng AK, đã cực lực chỉ trích ISIS là can thiệp vào những nỗ lực cứu trợ của họ tại Syria.

Ông nói: “Chúng tôi không thể phân phối phẩm vật cứu trợ tại những khu vực do ISIS kiểm soát. Họ đã bắt cóc hai trong số các nhân viên của chúng tôi và hành quyết một người trong số họ. Nếu họ thấy một tấm hình của cuộc họp báo này với các nhà báo Phương Tây, họ sẽ lên án chúng tôi là người theo dị giáo.”

Theo nhà phân tích Ulgen, thì chính phủ Ankara đã có lập trường cứng rắn hơn đối với ISIS vì họ nhận thức ra rằng tổ chức này giờ đây là mối đe dọa trực tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Ulgen nhận định:

“Một khi họ nhận thức được rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi lập trường và không muốn ủng hộ ISIS, đó là lý do tại sao họ có phản ứng mạnh đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ. ISIS là một trong những tổ chức bị cáo buộc là đã đe dọa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bằng các cuộc tấn công tự sát trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.”

Trích dẫn lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, báo chí địa phương tường thuật rằng có tới 50 kẻ đánh bom tự sát của ISIS ở Thổ Nhĩ Kỳ. Phe đối lập Syria có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi là có thể trở thành mục tiêu tấn công.

Ông Kadri Gursel, một nhà bình luận về chính sách ngoại giao cho nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Milliyet và trang Web Al Monitor, nói rằng mối đe dọa của những cuộc tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu bật hậu quả chính sách về Syria của Đảng AK.

Theo các cuộc thăm dò công luận, chính sách của Thủ tướng Erdogan dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho phe đối lập tại Syria gây nhiều bất mãn ngay cả trong số những người ủng hộ ông. Với việc nước này bước vào chu kỳ bầu cử 18 tháng, bắt đầu với các cuộc bầu cử địa phương quan trọng vào tháng tới, các quan sát viên cảnh báo rằng Thủ tướng có thể phải trả một giá đắt cho chính sách về Syria của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG