Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác minh ‘kho chứa tên lửa’ của Trung Quốc


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm 23/2 cho biết rằng Hà Nội “sẽ xác minh thông tin” về việc Trung Quốc sắp hoàn thành việc xây dựng hơn 20 cấu trúc trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông được cho là giống với kho chứa tên lửa đất đối không tầm xa.

Một lần nữa, ông Bình tuyên bố rằng Việt Nam “có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, đồng thời khằng định “lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình”.

Trước đó, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Trung Quốc gần hoàn thành việc xây dựng hơn hai chục cấu trúc với mái đóng mở được thiết kế để chứa các tên lửa đất đối không trên quần đảo Trường Sa tranh chấp với nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Trong thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao, ông Bình nói tiếp: “Mọi hoạt động xây dựng, cải tạo tại các cấu trúc thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là phi pháp”.

Trung Quốc xây cất một hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Trung Quốc xây cất một hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Phát ngôn viên ngoại giao của Việt Nam “đề nghị các bên liên quan hành xử có trách nhiệm, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, đặc biệt là việc quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.

Trước đó, người phát ngôn của Lầu Năm Góc được Reuters dẫn lời nói rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết việc “phi quân sự hóa biển Đông”, đồng thời thúc giục mọi bên tuyên bố chủ quyền phải có những hành động phù hợp với luật pháp quốc tế.

Còn tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng nước mình “thực hiện các hoạt động xây dựng bình thường trên lãnh thổ của mình, trong đó có việc triển khai các cơ sở phòng thủ lãnh thổ cần thiết và phù hợp” và “đó là điều đúng đắn đối với các quốc gia có chủ quyền theo luật quốc tế”.

Trung Quốc phản đối Mỹ tuần tra Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:22 0:00

XS
SM
MD
LG