Đường dẫn truy cập

HRW: Ông Hunsen đảo lộn tính đa nguyên chính trị trong vụ Sam Rainsy


Chủ tịch đảng đối lập Sam Rainsy
Chủ tịch đảng đối lập Sam Rainsy

Một tổ chức nhân quyền tố cáo Thủ tướng Campuchea nỗ lực đảo lộn tính đa nguyên chính trị sau vụ việc Chủ tịch đảng đối lập Sam Rainsy bị tuyên án 2 năm tù vì đã nhổ cột mốc biên giới với Việt Nam.

Hãng thông tấn AFP và Reuters trích đăng lời lên án của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch hôm 29/1 nói rằng phiên xử kín của toà án Campuchea đối với 3 ngừơi liên can, tuy vắng mặt ông Rainsy, là một “trò khôi hài”, “đẩy chiến dịch đàn áp những ngừơi chỉ trích lên một mức khắc nghiệt mới”, và cho thấy rõ “sự kiểm soát của chính phủ en đối với ngành tư pháp”.

Còn Trung tâm Nhân quyền Campuchea thì cho rằng bản án dành cho Chủ tịch đảng đối lập Sam Rainsy phản ánh “nền dân chủ suy đồi” của Campuchea.

Cuối tháng 10 năm ngoái, ông Rainsy và hai dân làng ở tỉnh Svay Rieng nhổ cột mốc biên giới với tỉnh Long An của Việt Nam. Ngày 28/1, Chủ tịch đảng đối lập Rainsy bị kêu án 2 năm tù. Hai bị can còn lại, mỗi người bị lãnh 1 năm tù về tội “kích động phân biệt sắc tộc” và “phá hoại tài sản nhà nước”.

Hôm 29/1, phát biểu từ Pháp, nơi ông đang sống lưu vong, ông Rainsy thông báo có thêm bằng chứng cho thấy những cột mốc mà ông đã tháo dỡ là những cột mốc giả mạo, bất hợp pháp, xâm lấn phần đất của Campuchea, và không phải là mốc biên giới vì nó cách đừơng biên giới Việt Nam-Campuchea khoảng 200 đến 300 mét.

Nguồn: The Phnompenh Post, HRW

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG