Đường dẫn truy cập

Các vấn đề bầu cử dường như làm chậm tăng trưởng việc làm ở Mỹ


Người xin việc tham dự hội chợ việc làm ở Miami Lakes, Florida, ngày 28/7/2016.
Người xin việc tham dự hội chợ việc làm ở Miami Lakes, Florida, ngày 28/7/2016.

Các nhà kinh tế cho rằng việc không biết chắc kết quả của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ như thế nào có thể đang tác động xấu đến nền kinh tế Mỹ. Chỉ còn hai tháng nữa là đến cuộc bầu cử, các nhà phân tích nói rằng các chủ lao động có thể miễn cưỡng tuyển người cho đến khi họ nhìn thấy rõ ràng hơn về hướng đi của nền kinh tế.

Một cuộc khảo sát mới của Hiệp hội Quốc gia Các nhà kinh tế Doanh nghiệp, NABE, cho thấy một mùa bầu cử chia rẽ không có kết quả rõ ràng có thể làm cho các công ty bồn chồn lo lắng.

Phát ngôn viên của NABE Lavaughn Henry lý giải tại sao: "Họ muốn có thể dự liệu về phía trước: thuế của tôi trong năm tới sẽ như thế nào, tôi có thể phải đối mặt với những quy định, luật lệ gì trong vài năm tới. Khi không có một ứng cử viên dân cử và thực thi chính sách tại một thời điểm nào đó, bạn thấy sự không chắc chắn tăng lên".

Các nhà phân tích đồng ý rằng một số doanh nghiệp hành động thận trọng hơn trong năm có bầu cử.

Nhưng Mark Hamrick, chuyên gia phân tích cao cấp của Bankrate, có cách nhìn nhận khác. Ông nói: “Tôi thấy khó tin rằng nếu một người là chủ lao động và họ thấy có đủ cầu về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ lại hoãn việc bổ sung nguồn lực hay công nhân để đáp ứng nhu cầu đơn thuần chỉ vì sắp có bầu cử".

Khi được đề nghị đánh giá về các ứng cử viên chính, Ủy ban Vì Ngân sách Liên bang Có Trách nhiệm, CRFB, cho rằng các chính sách của cả ông Donald Trump lẫn của bà Hillary Clinton đều không giải quyết các vấn đề kinh tế quan trọng nhất của Mỹ. Chủ tịch CRFB Maya MacGuineas nói cả hai ứng viên đều thất bại về các vấn đề nợ, bất bình đẳng thu nhập và chi tiêu phúc lợi.

Các chủ lao động chỉ bổ sung 155.000 việc làm trong tháng 8. Con số này thấp hơn nhiều so với hai tháng trước. Con số việc làm đã tăng trung bình khoảng 270.000 việc làm mới giữa tháng 6 và tháng 7.

VOA Express

XS
SM
MD
LG