Đường dẫn truy cập

Các ứng viên tổng thống Mỹ phản ứng với kế hoạch trục xuất


Người đang dẫn đầu và là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết bà “quan tâm thực sự” về các báo cáo cho rằng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ có thể bắt đầu nỗ lực quy mô lớn đầu tiên để trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp.
Người đang dẫn đầu và là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết bà “quan tâm thực sự” về các báo cáo cho rằng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ có thể bắt đầu nỗ lực quy mô lớn đầu tiên để trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp.

Các ứng viên tổng thống Mỹ đang phản ứng với báo cáo được công bố nói rằng Hoa Kỳ có thể bắt đầu trục xuất các gia đình đang ở Mỹ bất hợp pháp vào đầu tháng Giêng.

Người đang dẫn đầu và là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết bà “quan tâm thực sự” về các báo cáo cho rằng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ có thể bắt đầu nỗ lực quy mô lớn đầu tiên để trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp. Ban vận động của bà Clinton hôm thứ Năm nói bà “tin rằng điều quan trọng là mọi người phải có được một phiên tòa đầy đủ và công bằng, và đất nước của chúng tôi là nước cung cấp nơi trú ẩn cho những người cần đến”.

Đối thủ chính của bà Clinton trong cuộc chạy đua trong đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cho biết hôm thứ Năm rằng ông “rất bất bình” về các báo cáo. Trong một tuyên bố, vị thượng nghị sĩ nói: “Đất nước chúng ta đã luôn là một ngọn hải đăng của hy vọng, là nơi trú ẩn cho người bị áp bức.... Chúng ta cần phải thực hiện các bước để bảo vệ trẻ em và các gia đình đang lánh nạn ở đây, không phải quăng họ ra ngoài”.

Các ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa, ông trùm bất động sản và ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump, đã mất điểm vì các tin tức trong những phản ứng trên Tweeter, nói rằng kế hoạch trục xuất đang được xem xét bởi vì ông làm áp lực chính phủ để làm điều đó. Ông bảo: “Đã đến lúc rồi!”

Hôm thứ tư tờ Washington Post đưa tin Mỹ đang chuẩn bị một loạt các cuộc bố ráp nhắm vào các gia đình đã đến Hoa Kỳ bất hợp pháp kể từ đầu năm ngoái.

Tờ báo trích dẫn nguồn tin giấu tên cho biết chiến dịch trên toàn quốc của Cơ quan Di trú và Chấp hành luật Hải quan Hoa Kỳ có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 1 năm 2016.

Bài tường thuật cho biết đây sẽ nỗ lực quy mô lớn đầu tiên nhằm trục xuất hơn 100.000 gia đình đã vào Mỹ qua ngả biên giới phía Nam kể từ năm ngoái. Nhiều trong số các gia đình này đã chạy trốn bạo lực ở Trung Mỹ.

Báo cáo cho biết tỷ lệ giết người ở El Salvador đã đạt đến mức cao nhất trong một thế hệ, và hạn hán trong khu vực cũng đang góp phần làm tăng số người di cư về phía bắc. Năm ngoái, một con số chưa từng thấy những người di cư là trẻ em không có người lớn đi kèm đã vượt biên giới vào Mỹ.

Nhưng bài viết cho biết hoạt động trên dự kiến sẽ chỉ nhắm mục tiêu vào người lớn và trẻ em đã bị thẩm phán di trú buộc phải rời khỏi Mỹ, và chiến dịch này chưa được Bộ An ninh Nội địa chính thức thông qua.

Cơ quan này hiện vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Áp lực trục xuất đang đè nặng vì một quy định liên bang hồi tháng Tám nói rằng trẻ em và các gia đình ở trong các trại tạm giam của Mỹ sẽ được phép nộp đơn khiếu nại về việc giam giữ họ. Sau khi quy định đưa ra, lại có một đợt tăng đột biến các gia đình di cư Mỹ bất hợp pháp vào tháng 10 và tháng 11.

Mỹ loan báo cho phép tăng số người tỵ nạn vào Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG