Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Pháp truy lùng nghi phạm thứ 8 trong vụ tấn công ở Paris


Cảnh sát phản ứng trước một chiếc xe đáng ngờ gần nhà hàng Le Carillon ở Paris, ngày 15 tháng 11, 2015.
Cảnh sát phản ứng trước một chiếc xe đáng ngờ gần nhà hàng Le Carillon ở Paris, ngày 15 tháng 11, 2015.

Cảnh sát Pháp đã công bố hình ảnh của một nghi phạm vẫn đang đào tẩu sau vụ tấn công đêm thứ Sáu ở Paris.

Nghi phạm được xác định danh tính là Salah Abdeslam, một người đàn ông 26 tuổi sinh ra ở Brussels, Bỉ. Công bố kêu gọi cung cấp thông tin về người được gọi là nghi phạm thứ tám cảnh báo anh ta nguy hiểm và bất cứ ai có thông tin nên gọi điện thoại báo cho nhà chức trách.

Những nguồn tin từ giới truyền thông cho hay nhà chức trách của Pháp đã dừng xe của Abdeslam lại vài giờ sau những vụ tấn công đêm thứ Sáu. Họ yêu cầu anh ta tấp vào một con đường gần biên giới với Bỉ trong một chiếc xe chở theo hai người khác, hỏi một số câu hỏi và cho ba người họ đi tiếp.

Anh ta là một trong ba anh em có liên hệ tới một loạt những vụ tấn công gần như đồng thời khắp Paris tối thứ Sáu tuần trước.

Một người anh em - Ibrahim Salah – đã kích nổ tự sát tại nhà hát Bataclan, trong một vụ tấn công ở đó giết chết hơn 80 người. Nhà chức trách ở Bỉ đang câu lưu người anh em thứ ba.

Cảnh sát ở cả Pháp và Bỉ đã bắt giữ một số người và cũng đang thẩm vấn những người khác trong gia đình và những người khác có liên quan tới những kẻ tấn công bị tình nghi khác.

Một số trong số những kẻ đánh bom tự sát ở Paris đã được xác định danh tính, bao gồm Bilal Hafdi người Bỉ, một trong những kẻ đánh bom tự sát tại sân vận động.

Cảnh sát Pháp hôm Chủ nhật đã thẩm vấn những người thân của Omar Ismail Mostefai, kẻ khủng bố đầu tiên được xác định danh tính trong các vụ tấn công.

Cha của Mostefai, anh trai và chị dâu là một trong số sáu người bị nhà chức trách câu lưu. Mostefai là một trong bảy kẻ tấn công, tất cả đều mặc áo đánh bom tự sát chứa đầy chất nổ, và đều đã chết trong những vụ tấn công đồng thời, với sáu người trong số đó tự kích nổ và người thứ bảy thiệt mạng trong một cuộc đọ súng với cảnh sát.

Công tố viên Pháp François Molins nói hồ sơ cảnh sát cho thấy Mostefai phạm tội vặt vãnh, nhưng "chưa bao giờ dính dáng tới một cuộc điều tra hoặc có liên hệ tới hoạt động khủng bố." Mostefai 29 tuổi sống ở khu Chartres, gần Paris.

Dù nhà chức trách tin rằng chỉ có tám kẻ tấn công thực sự, song họ nghĩ rằng có khoảng 20 người dính líu trong vụ việc, 10 người vẫn chưa biết là ai.

Hoảng loạn ở nơi tưởng niệm

Người dân đã quay trở lại Quảng trường Cộng hòa ở Paris sau một cơn hoảng loạn khiến mọi người bỏ chạy tứ tán, theo tường trình của thông tín viên Daniel Schearf của VOA.

Schearf cho biết khi đó đang quay video trên quảng trường, nơi một đám đông khoảng 2.000 người tụ tập chủ yếu để tỏ lòng thương tiếc dù một nhóm nhỏ bày tỏ sự thách thức và ca hát. Rồi một tiếng thét vang lên đâu đó giữa đám đông và khi ông nghe thấy thêm những tiếng la hét, nhiều người hoảng sợ bỏ chạy và quảng trường trống trơn chỉ trong tích tắc.

Hãng tin AP cho biết đám đông hoảng sợ là do pháo nổ.

Người dân quay trở lại Quảng trường Cộng hòa ở Paris sau một cơn hoảng loạn khiến mọi người bỏ chạy tứ tán, ngày 15 tháng 11, 2015. (Hình: D. Schearf / VOA)
Người dân quay trở lại Quảng trường Cộng hòa ở Paris sau một cơn hoảng loạn khiến mọi người bỏ chạy tứ tán, ngày 15 tháng 11, 2015. (Hình: D. Schearf / VOA)

Quảng trường Cộng hòa là nơi chứng kiến những cuộc biểu tình hòa bình khổng lồ sau những vụ cuộc tấn công ở Paris hồi tháng 1.

Một học sinh tên Thomas Deblauwe có mặt ở quảng trường nói rằng điều quan trọng là người dân Pháp sát cánh cùng nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Pháp sẽ dành một phút mặc niệm vào ngày thứ Hai để tưởng niệm những nạn nhân.

Pháp đang đánh dấu ba ngày quốc tang cho những nạn nhân trong đó có hơn 350 người bị thương. Hàng trăm người đã kéo đến chật kín Nhà thờ Đức Bà ở Paris cho thánh lễ tối Chủ nhật và Đại giáo đường Do Thái ở Paris đã tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện đặc biệt. Những buổi tưởng niệm được tổ chức ở những thành phố khắp nước Pháp.

Tìm thấy súng trường

Cảnh sát hôm Chủ nhật cho biết ba khẩu súng trường tấn công AK-47 đã được tìm thấy trong một chiếc xe hơi Seat Leon màu đen do những tay súng sử dụng để bắn vào những người ngồi trong những quán bar và nhà hàng. Chiếc xe do Tây Ban Nha sản xuất được phát hiện đậu trên một con đường ở vùng ngoại ô Montreuil ở phía đông. Cảnh sát đang truy tìm kẻ tấn công thứ tám có thể đã lái chiếc xe này.

Một chiếc xe hơi thứ hai được sử dụng trong vụ tấn công, một chiếc Volkswagen Polo, đã được tìm thấy tại nhà hát Bataclan nơi 89 người thiệt mạng.

Nhà chức trách Pháp nói một hộ chiếu Syria đã được tìm thấy bên cạnh thi thể của một trong những kẻ tấn công, và Hy Lạp nói rằng kẻ tấn công đã tiến vào châu Âu trong khi trà trộn vào dòng di dân hàng ngàn người chạy trốn cuộc nội chiến ở Syria.

"Chúng tôi xác nhận rằng người giữ hộ chiếu (Syria) đến qua ngả hòn đảo Leros của Hy Lạp vào ngày 3 tháng 10, nơi anh ta đăng ký theo quy định của EU," Nikos Toskas, bộ trưởng bảo hộ công dân của Hy Lạp nói. Chính quyền Serbia và Croatia nói người đàn ông này đi qua chốt kiểm soát của họ trong những ngày sau đó.

Những ngày quốc tang

Ba nhóm những tay súng đã thực hiện những vụ tấn công tại nhiều địa điểm. Nhà chức trách nói 352 người bị thương trong vụ tàn sát, trong đó có 99 người trong tình trạng nguy kịch.

Người dân khóc thương những nạn nhân tại một khu vực tưởng niệm tạm thời gần nhà hát Bataclan ở Paris, ngày 15 tháng 11, 2015.
Người dân khóc thương những nạn nhân tại một khu vực tưởng niệm tạm thời gần nhà hát Bataclan ở Paris, ngày 15 tháng 11, 2015.

Trong tuyên bố nhận trách nhiệm, Nhà nước Hồi giáo đả kích những nước đang cố gắng trấn áp nỗ lực của họ nhằm thiết lập một lãnh địa "caliphate" ở Syria và Iraq, và cho biết Pháp vẫn "đứng đầu" danh sách những mục tiêu mà nhóm này muốn tấn công.

Một thông điệp của Nhà nước Hồi giáo đăng trên mạng hôm thứ Bảy cho biết những vụ tấn công ở Paris là sự đáp trả những cuộc không kích mà Mỹ và các đồng minh của Mỹ vẫn đang thực hiện nhắm vào những chiến binh của nhóm này ở Iraq và Syria hơn một năm qua.

Sáu địa điểm khắp Paris đã bị tấn công, trong đó có những nhà hàng, sân bóng đá và nhà hát Bataclan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG