Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ phẫn nộ về việc cắt ngân sách quốc phòng


Thượng nghị sĩ Cộng hoà John McCain.
Thượng nghị sĩ Cộng hoà John McCain.
Kế hoạch thu hẹp quân đội Hoa Kỳ xuống mức thấp kỷ lục kể từ Thế chiến Thứ hai không được sự tán đồng của các nhà lập pháp Mỹ. Một số bày tỏ bất bình và giận dữ đối với Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel trong buổi điều trần ngày hôm qua tại Điện Capitol. Thông tín viên Đài VOA Jeff Seldin tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Với việc binh sĩ Mỹ tại Afghanistan chờ ngày trở về nhà, sự giận dữ đang sôi sục ở Washington về những cắt giảm ngân sách do Bộ quốc phòng đề nghị.

Nêu ra các diễn biến ở Trung Đông và Ukraina, các nhà lập pháp thuộc Uûy ban Quân vụ Thượng viện phản đối bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.

Thượng nghị sĩ Cộng hoà James Inhofe, đại diện bang Oklahoma nói:

“Ngân sách này sự thẩm định thực tế về những nguy cơ ngày càng tăng. Tổng thống Obama dường như không muốn chấp nhận là triều cường của chiến tranh chưa rút xuống."

Thượng nghị sĩ Cộng hoà John McCain đại diện tiểu bang Arizona cũng thẳng thừng không kém.

“Việc ấn định thời điểm của ông thật tinh tế. Ông đến đây với một ngân sách để chúng tôi đồng ý, ít nhất trên các con số, vào một thời điểm khi thế giới có lẽ còn thiếu ổn định hơn kể từ lúc chấm dứt Thế chiến Thứ hai”.

Ông Hagel cho rằng bất kẻ những cắt giảm mạnh, ngân sách đề nghị vẫn 'kết hợp những nguồn lực với chiến lược'.

“Những biến cố trong tuần qua nêu bật sự cần thiết của việc Hoa Kỳ tiếp tục giao tiếp và lãnh đạo toàn thế giới. Ngân sách quốc phòng của Tổng thống phản ánh thực tế đó”'

Mức trần do Quốc hội áp đặt buộc Ngũ Giác Đài cắt ngân sách xuống còn chưa đầy 500 tỷ đôla, chính xác là 496 tỉ đô la, sụt khoảng 200 tỉ đô la so với mức cao nhất trong thời kỳ chiến tranh.

Để làm việc này, các giới chức đề nghị giảm quân số từ 520.000. xuống còn 440.000, tức là mức thấp nhất kể từ năm 1940.

Và các giới chức này cũng đang tìm cách phế thải những trang bị cũ như máy bay phản lực tấn công A-10 thời Chiến tranh Lạnh, để lại điều các giới chức gọi là những lực lượng hiện đại hơn, được chuẩn bị tốt hơn để đối phó với khủng bố và những lực lượng qui ước.

Tất cả sự kiện đó khiến các nhà lập pháp nêu ra một câu hỏi đơn giản là:

“Phải chăng việc này ngăn chúng ta thực hiện mọi hình thức hoạt động."

Đó là lời Thượng nghị sĩ Jack Reed thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang Rhode Island.

Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân, Đại tướng Martin Dempsey thừa nhận có nhiều rủi ro:

“Một trong những rủi ro này là những cuộc giao tranh qui ước, đặc biệt là những lực lượng trên bộ, cần đến nhiều thời gian hơn để phát xuất: "

Bộ trưởng Hagel cũng cảnh báo chống lại việc cắt giảm thêm 75 tỉ đô la trong hai năm tới theo một thoả thuận ngân sách mà các nhà lập pháp đạt được vào tháng 12 năm qua.

“Hậu quả của việc cắt giảm sẽ là một quân đội không thể hoàn thành chiến lược quốc phòng, gây rủi ro cho vai trò của Mỹ trong tư cách là nước bảo đảm cho an ninh toàn cầu và chung cuộc là an ninh của chính nước Mỹ."

Toà Bạch Ốc đang đề nghị phương thức dành thêm những ngân khoản cho quân đội để giúp làm giảm nhẹ những bất lợi này, nhưng việc quyết định của có thực hiện việc này hay không, và thực hiện ra sao còn tùy thuộc các nhà lập pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG