Đường dẫn truy cập

Các lãnh đạo Tây Phi thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Mali


Một phần tử chủ chiến thuộc nhóm Ansar Dine Islamic ngồi trên một chiếc xe ở Gao ở bắc Mali
Một phần tử chủ chiến thuộc nhóm Ansar Dine Islamic ngồi trên một chiếc xe ở Gao ở bắc Mali
Các nhà lãnh đạo Tây Phi đang nhóm họp ngày hôm nay để thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Mali, nơi các vụ đụng độ gần đây giữa phe nổi dậy Hồi giáo và các phần tử ly khai Tuareg đã làm ít nhất 20 người chết.

Hội nghị thượng đỉnh bất thường kéo dài 2 ngày của Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi, ECOWAS, cũng sẽ tập trung vào các mối lo ngại an ninh hiện nay ở Guinea Bissau, một đất nước khác cũng đã xảy ra đảo chính trong khu vực này.

Vụ bạo động tuần này ở miền bắc Mali có phần chắc thậm chí sẽ gây thêm áp lực cho khối ECOWAS để họ phải triển khai một lực lượng quân sự vốn đã được thảo luận tới trong nhiều tháng nay.

Các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang tiến vào thị trấn Gao ở miền bắc Mali sau khi họ đánh bại một nhóm nổi dậy Tuareg trong tuần này.

Nhóm Hồi giáo cực đoan có tên gọi Phong trào Ðoàn kết vì Thánh chiến ở Tây Phi, MUJAO, đã hoàn toàn chiếm quyền kiểm soát từ Phong trào Quốc gia Giải phóng Azawad, MNLA, hôm thứ Tư.

Một số người Mali đang kêu gọi can thiệp vào miền bắc và phàn nàn rằng tình hình an ninh vẫn chưa được quân đội Mali giải quyết. Quân đội Mali hiện vẫn đang phải chật vật tổ chức lại sau vụ đảo chính hồi tháng Ba cho phép phe nổi dậy giành quyền kiểm soát khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG