Đường dẫn truy cập

Các đối thủ đồng ý về việc bất đồng vào lúc Đại hội đồng LHQ kết thúc


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 28/9/2015.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 28/9/2015.

Đại hội đồng LHQ sẽ kết thúc vào ngày mai, thứ bảy, không những phơi bày những chia rẽ sâu xa giữa một số quốc gia mà còn đem lại cho các nhà lãnh đạo các nước đối đầu nhau một cơ hội gặp nhau trực diện.

Thông tín viên Alberto Piminenta tường thuật.

Trong thời gian Đại hội đồng, mọi con mắt đều đổ dồn vào vụ xung đột ở Syria, một vụ khủng hoảng đã làm hơn 250 ngàn người thiệt mạng và chứng kiến sự trỗi dậy của các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo hay ISIL.

Tổng thống Barack Obama của Hoa Kỳ nhận định: “Chủ nghĩa thực tiễn phán rằng dung hòa sẽ cần đến để chấm dứt giao tranh và cuối cùng tận diệt ISIL. Nhưng chủ nghĩa thực tiễn cũng đòi hỏi một cuộc chuyển tiếp có quản lý tách rời khỏi ông Assad và hướng tới một nhà lãnh đạo mới.”

Đó là một trong nhiều vấn đề mà Hoa Kỳ và Nga không đồng ý với nhau. Moscow ủng hộ chế độ của ông Bashar al-Assad. Họ cũng vừa khởi sự các cuộc hành quân bên trong Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Chúng tôi nghĩ rằng thực là một sai lầm to lớn nếu từ chối không hợp tác với chính phủ Syria và quân lực của họ đang trực diện chống lại chủ nghĩa khủng bố.”

Ông Obama và ông Putin đã họp riêng với nhau khoảng 90 phút ở New York, nơi họ cũng bàn về vụ khủng hoảng ở Ukraine.

Nhiều nhà lãnh đạo tham dự đại hội đồng ca ngợi thỏa thuận hạt nhân với Iran chấm dứt nhiều thập niên chế tài kinh tế chống lại Iran để đổi lấy những hạn chế về chương trình hạt nhân của họ.

Trong số này có chính tổng thống của Iran: “Nay tôi có thể tự hào loan báo rằng hôm nay một chương mới đã bắt đầu trong quan hệ của Iran với thế giới.”

Nhưng Thủ tướng Israel một lần nữa tuyên bố thỏa thuận dành cho Tehran quá nhiều nhượng bộ.

“Liệu có ai nghiêm túc tin rằng đổ vũ khí và tiền mặt vào một chế độ thần quyền quá khích sẽ ngăn chặn sự khao khát xâm lược của họ hay không?”

Ông Netanyahu cũng nói Israel sẵn sàng thương lượng với Thẩm quyền Palestine, mà người lãnh đạo là ông Mahmoud Abbas đã lên án những vụ Israel vi phạm các thỏa thuận trước đây là lý do vì sao ông sẽ không ngồi vào bàn thương nghị với Israel nữa.

“Chính phủ Israel nhấn mạnh đến việc tiếp tục phá hủy giải pháp hai nhà nước.”

Bên lề Đại hội đồng, ông Obama và chủ tịch Cuba Raul Castro lần đầu tiên gặp nhau sau khi mở cửa đại sứ quán ở mỗi bên. Ông Castro nhấn mạnh rằng việc bình thường hòa toàn diện bang giao sẽ không diễn ra cho đến khi nào Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận đối với đảo quốc Cộng sản và trả lại cho Cuba phần đất nơi có căn cứ hải quân Guantanamo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG