Đường dẫn truy cập

Các đảng nhỏ ở Australia được ủng hộ mạnh trong cuộc bầu cử quốc hội


Cử tri đi bỏ phiếu ở Sydney, Australia, ngày 2/7/2016.
Cử tri đi bỏ phiếu ở Sydney, Australia, ngày 2/7/2016.

Các giới chức bầu cử ở Australia đang kiểm hàng triệu lá phiếu khiếm diện và gởi qua bưu điện trong cuộc bầu cử quốc hội hôm thứ 7 tuần trước. Theo tường thuật của thông tín viên Phil Mercer của đài chúng tôi tại Sydney, cả hai đảng chính đều không chiếm thế đa số quá bán trong lúc có sự tăng mạnh của sự ủng hộ dành cho các đảng nhỏ và các ứng cử viên độc lập.

Bốn ngày sau cuộc đầu phiếu, dân chúng ở Australia vẫn chưa biết được ai sẽ đứng ra thành lập chính phủ kế tiếp. Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết ông tin rằng đảng trung hữu của ông sẽ chiếm được thế đa số. Trong khi đó, đảng Lao động đối lập hy vọng thành lập một chính phủ thiểu số với sự trợ giúp của các các đảng nhỏ và các dân biểu, nghị sĩ độc lập, những người có thể nói là những người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Trong số những người này có bà Pauline Hanson, là người đã vận động tranh cử với chủ trương ngưng cho người Hồi giáo di dân tới Úc. Bà đã giành được một ghế tại Thượng viện và cho biết nhiều người Úc đang cảm thấy bị chén ép bởi những người di dân từ các nước Á châu.

"Họ cảm thấy họ bị tràn ngập bởi người Á châu. Nhiều người Úc giờ đây cảm thấy là người Á châu đang mua đứt những vùng đất nông nghiệp thượng hạng và nhà cửa. Quý vị không thể tiếp tục xây đền thờ Hồi giáo. Không phải riêng tôi, mà toàn thể xã hội chúng ta, đã xuống đường để phản đối việc xây dựng đền thờ. Quý vị không thể phủ nhận một sự thật là bên trong những ngôi đền này họ đã rao giảng những sự hận thù nhắm vào chúng ta".

Bà Hansom cho biết đảng Một Quốc Gia của bà, là đảng có thể giành thêm hai ghế nữa ở Thượng viện, đang đứng lên để tranh đấu cho những cử tri cảm thấy bị gạt ra bên lề và bị hai đảng chính phớt lờ.

Bà Pauline Hanson trong một chiến dịch ở Sydney ngày 14/8/2013.
Bà Pauline Hanson trong một chiến dịch ở Sydney ngày 14/8/2013.

Ông John Maner, giáo sư chính trị học của Đại học Quốc gia Australia, cho rằng chủng tộc không phải là yếu tố duy nhất giúp cho bà Hanson thành công.

"Vẫn còn những sự lo lắng trong dân chúng và bà ấy có thể nói là đã lợi dụng sự lo lắng này. Sự lo lắng về công ăn việc làm trong ngành chế tạo bị mất đi, các cơ hội làm việc thường có trước đây bị mất đi, những vùng có tỉ lệ thất nghiệp ở mức cao, những vùng cảm thấy họ bị bỏ lại đàng sau. Và bên cạnh đó cũng có những sự lo ngại về vấn đề di dân".

Các đảng nhỏ và những ứng cử viên độc lập đã thu hút được sự ủng hộ ở mức cao kỷ lục trong cuộc bầu cử này. Những người này có thể là một tập hợp tạp nham, từ những người ủng hộ các biện pháp nghiêm khắc để chống nạn cờ bạc cho tới những người muốn cấm mặc áo che kín từ đầu tới chân ở nơi công cộng, nhưng những người ủng hộ họ cho rằng họ không mắc phải điều mà báo chí Úc mô tả là “căn bệnh tự cho mình là nhất” của hai đảng chính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG