Đường dẫn truy cập

Đảng dòng chính Tây Ban Nha tổn thất sau bầu cử địa phương


Người dân nghe bài diễn văn của lãnh tụ đảng Podemos Pablo Iglesias sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 24/5/2015.
Người dân nghe bài diễn văn của lãnh tụ đảng Podemos Pablo Iglesias sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 24/5/2015.

Các đảng chính trị dòng chính ở Tây Ban Nha bị giáng đòn trong các cuộc bầu cử địa phương và khu vực hôm Chủ Nhật giữa lúc cử tri phẫn nộ trước chính sách kiệm ước hà khắc, tỷ lệ thất nghiệp cao, và các vụ bê bối tham nhũng quay lưng lại với các ứng cử viên phe bảo thủ cầm quyền và các ứng cử viên phe xã hội đối lập.

Quá trình kiểm phiếu còn tiếp tục đến sáng sớm thứ Hai, hoàn tất khoảng 90%, cho thấy hai đảng dòng chính dành được 52% số phiếu bầu cả nước. Trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc cách đây 4 năm, các ứng viên bảo thủ và xã hội từng chiếm được 65% số phiếu bầu.

Lãnh tụ của đảng Podemos phản đối kiệm ước phấn khởi mô tả kết quả chưa toàn diện này là "sự kết thúc nền chính trị lưỡng đảng ở Tây Ban Nha" mà ông nói là "hướng thẳng tới sự thay đổi."

Phát biểu trước báo giới, ông Pablo Iglesias nhấn mạnh thêm rằng thay đổi là "không thể đảo ngược" và rằng thử thách kế tiếp cho đảng của ông là chiến thắng cuộc tổng tuyển cử sau này trong năm.

Tại Madrid, tính tới tối Chủ Nhật, các ứng cử viên của Thủ tướng Rajoy đang trong cuộc đua sít sao với phe cánh tả do đảng Podemos hậu thuẫn. Thị trưởng thành phố Madrid từ năm 1991 tới nay là một thành viên trong đảng Nhân dân cầm quyền.

Quyền kiểm soát hơn 8.000 tòa thị chính Tây Ban Nha và 13 trên tổng số 17 viện lập pháp khu vực đã được quyết định vào Chủ Nhật, và giới phân tích cho rằng kết quả chung cuộc sẽ là một thước đo cho cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 11 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG