Đường dẫn truy cập

Các chính đảng thân Âu châu đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử ở Moldova


Kết quả các cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật ở Moldova cho cho thấy các chính đảng có chủ trương thắt chặt các mối quan hệ với Âu châu dẫn trước các đảng muốn có quan hệ mật thiết hơn với Nga.

Với đa số phiếu kiểm xong trong ngày thứ Hai, nhóm các đảng thân Âu châu đạt được khoảng 44% số phiếu bầu chọn cho 101 ghế quốc hội.

Đảng Xã hội có chủ trương đưa Moldova hợp tác chặt chẽ hơn với Nga vượt trên các đảng cá nhân với 21 phần trăm số phiếu, nhưng tất cả các đảng thân Nga gộp lại vẫn về sau, với tổng số 39 phần trăm số phiếu.

Moldova ký một thỏa thuận lịch sử với Liên hiệp Âu châu hồi trước đây trong năm, bất chấp những phản đối gay gắt từ phía Nga, nước có binh sĩ trú đóng ở khu vực ly khai Transdniestr nói tiếng Nga.

Thỏa thuận này miễn thị thực cho người Moldova du hành đến Tây Âu, mở cửa cho Moldova tham gia khu vực mậu dịch tự do và viện trợ cho nước này hàng trăm triệu đôla. Nga đã trả đũa bằng việc cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm của Moldova.

Là một trong những quốc gia nhỏ nhất và nghèo nhất ở Âu châu, Moldova nằm giữa Ukraine và nước thành viên của Liên hiệp Âu châu là Romania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG