Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ LHQ thấy những dấu hiệu phấn khởi tại Miến Ðiện


Nhà lãnh đạo đấu tranh cho dân chủ của Miến Ðiện Aung San Suu Kyi (phải) và Ðặc sứ Liên hiệp quốc Vijay Nambiar
Nhà lãnh đạo đấu tranh cho dân chủ của Miến Ðiện Aung San Suu Kyi (phải) và Ðặc sứ Liên hiệp quốc Vijay Nambiar

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Miến Điện nói rằng ông thấy những dấu hiệu “rất phấn khởi” từ chính phủ mới của Miến Điện, nhậm chức hồi đầu năm nay.

Ông Vijay Nambiar đưa ra nhận định vừa kể hôm thứ Năm sau khi hội họp với các giới chức chính phủ và với nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi.

Bà Suu Kyi đã mô tả cuộc họp giữa Ðặc sứ Liên Hiệp Quốc với các giới chức “rất thẳng thắn” và nói rằng họ cần được thấy chính phủ mới hành sử như thế nào, và nói rằng “chúng tôi không muốn có quan điểm tiêu cực.”

Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của ông Nambiar kể từ khi chính phủ quân nhân mở đường cho một chính phủ dân sự hồi đầu năm nay, mặc dầu ông đã viếng thăm Miến Điện chỉ ít lâu sau khi nước này mở cuộc bầu cử đầu tiên của họ trong 20 năm nay hồi tháng 11.

Ông sẽ kết thúc chuyến viếng thăm ba ngày của ông vào thứ Sáu.

Mặc dầu các giới chức Miến Điện nói rằng cuộc bầu cử này là một phần trong kế hoạch của họ trả lại quyền kiểm soát chính phủ đầy đủ cho phe dân sự, những người chỉ trích nói rằng cuộc bầu cử này chỉ củng cố thêm quyền lực của phe quân nhân.

Hầu hết các ghế được bầu trong quốc hội đều vào tay một đảng liên minh với phe quân nhân, và 25% tổng số các ghế được dành riêng cho các thành viên của quân đội được chỉ định.

Đã từ lâu, chính phủ Miến Điện được coi như một trong những chính phủ có khuynh hướng đàn áp nhất thế giới.

Hệ quả là Hoa Kỳ và nhiều chính phủ khác đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với chính phủ này và các nhà lãnh đạo chính phủ đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG