Đường dẫn truy cập

Miến Điện trả tự do cho Phó Chủ tịch đảng đối lập


Phó Chủ tịch đảng Liên minh Toàn quốc Ðấu tranh cho Dân chủ ở Miến Ðiện, ông Tin Oo, nói chuyện với các ký giả tại tư gia sau khi ra tù
Phó Chủ tịch đảng Liên minh Toàn quốc Ðấu tranh cho Dân chủ ở Miến Ðiện, ông Tin Oo, nói chuyện với các ký giả tại tư gia sau khi ra tù

Nhà cầm quyền Miến Điện đã trả tự do cho phó chủ tịch đảng đối lập chính của nước này là Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho dân chủ.

Ông Tin Oo, 82 tuổi được trả tự do hôm thứ Bảy sau gần 7 năm bị giam giữ.

Nói chuyện với ban Miến Điện Đài VOA hôm thứ Bảy, ông Tin Oo cho biết là đảng của ông sẽ không tham gia cuộc bầu cử được tổ chức trong năm nay trừ phi những điều kiện đảng đưa ra được nhà cầm quyền Miến Điện đáp ứng.

Ông nói một trong những điều kiện này là trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi lãnh tụ của đảng để bà có thể tham gia vào cuộc bầu cử này.

Hiện nay bà Aung San Suu Kyi đang bị quản thúc tại gia và lệnh quản thúc sẽ mãn hạn vào tháng 11 năm nay.

Chính phủ quân nhân Miến Điện đã loan báo sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong năm nay nhưng không cho biết ngày tháng.

Hôm thứ Hai, Đặc sứ cao cấp của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Miến Điện, ông Tomas Ojea Quintana đã bắt đầu chuyến thăm viếng Miến Điện 5 ngày.

Ông sẽ thúc đẩy chính phủ quân nhân Miến Điện cho phép đối lập và các đảng sắc tộc tham gia vào cuộc bầu cử.

Ông Tin Oo bị bắt cùng với bà Aung San Suu Kyi vào tháng 5 năm 2003 vì các tội danh gây rối loạn trật tự công cộng, sau khi đoàn xe của họ bị một đám côn đồ, được chính phủ bảo trợ tấn công tại làng Depayin, thuộc miền bắc Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG