Đường dẫn truy cập

Tăng sỹ hàng đầu của Miến Điện bị bắt, có thể bị truy tố


Nhà sư Gambira đóng 1 vai trò then chốt trong cuộc biểu tình rầm rộ của quần chúng Miến Điện năm 2007
Nhà sư Gambira đóng 1 vai trò then chốt trong cuộc biểu tình rầm rộ của quần chúng Miến Điện năm 2007

Một nhà sư bất đồng chính kiến hàng đầu của Miến Điện đang phải đối mặt với những rắc rối mới về pháp lý chỉ mấy tuần sau khi ông được trả tự do.

Tờ New Light của nhà nước Miến Điện nói nhà sư Shin Gambira bị cáo buộc đã ngồi trong một tu viện bị nhà chức trách niêm phong rồi sau đó đột nhập vào hai tu viện khác nữa.

Nhà sư Gambira đóng một vai trò then chốt trong cuộc biểu tình rầm rộ của quần chúng năm 2007, được biết dưới tên gọi là “Cuộc Cách mạng Cà Sa.” Quân đội Miến đã đàn áp thẳng tay cuộc biểu tình.

Nhà sư Gambira đã bị kết án 68 năm tù giam, nhưng đã được giảm án khi chính phủ ra quyết định trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị.

Nhà sư Gambira được trả tự do trong tháng giêng. Nhưng vào ngày 10 tháng Hai, ông bị câu lưu trong một khoảng thời gian ngắn do lệnh của cơ quan tăng lữ Phật giáo do nhà nước bảo trợ. Vụ bắt giữ này đã bị Hoa Kỳ phản đối gay gắt.

Nhà sư Gambia đã bày tỏ ngờ vực về sự cam kết cải tổ của tân chính phủ dân sự Miến Điện sau nhiều thập niên nước này bị đặt dưới sự cai trị hà khắc của giới quân nhân cầm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG