Đường dẫn truy cập

Buổi họp báo cuối cùng của Tổng thống Obama


Tổng thống Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/1/2017 tại Tòa Bạch Ốc ở Thủ đô Washington.
Tổng thống Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/1/2017 tại Tòa Bạch Ốc ở Thủ đô Washington.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Barack Obama đã mở cuộc họp báo cuối cùng trong cương vị Tổng thống Mỹ. Ông chắc chắn sẽ phải đối diện với những câu hỏi về Tổng thống kế nhiệm Donald Trump, cũng như lệnh ân xá gây bất ngờ của ông, giảm án tù cho Manning, chuyên viên phân tích tình báo quân đội đã tiết lộ tài liệu mật cho Wikileaks.

Ông Obama sẽ rời nhiệm sở vào ngày thứ Sáu, sau tám năm ở Tòa Bạch Ốc. Ông Trump sẽ chính thức thay thế ông Obama sau khi tuyên thệ nhậm chức để trở thành vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Ông Obama thuộc đảng Dân chủ đã mạnh mẽ chống đối ông Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa, trong chiến dịch tranh cử của ông này. Ông Obama cho rằng tỷ phú bất động sản trở thành chính trị gia Trump có tính khí không thích hợp để đảm nhiệm chức vụ Tổng tư lệnh quân đội Mỹ. Nhưng sau bầu cử, ông Obama đã gặp ông Trump và có nhiều dịp trò chuyện với ông Trump giữa lúc hai ông làm việc hướng tới một cuộc chuyển tiếp quyền lực suôn sẻ.

Nhưng giữa lúc nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump đang tới gần, căng thẳng vẫn tồn tại giữa hai nhà lãnh đạo, đặc biệt từ khi ông Trump tuyên bố sẽ bãi bỏ một số chương trình mang dấu ấn của Tổng thống Obama, và được sự đồng tình của Quốc hội để khởi sự tiến trình bãi bỏ Obamacare, chương trình chăm sóc sức khỏe giá phải chăng, được Tổng thống Obama coi như một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG