Đường dẫn truy cập

Kẻ tiết lộ thông tin mật cho Wikileaks được TT Obama ân xá 


Melted traffic lights are seen after clashes of separatist demonstrators in Barcelona, Spain.
Melted traffic lights are seen after clashes of separatist demonstrators in Barcelona, Spain.

Một cựu chuyên gia phân tích tình báo quân đội và một tướng Thủy quân lục chiến về hưu nằm trong số 273 người tù được Tổng thống Barack Obama ân xá hay giảm án hôm thứ Ba.

Manning bị kết án 35 năm tù vào năm 2013 sau khi bị một tòa án quân sự kết án là đã chuyển hơn 700.000 tài liệu quân sự mật của Mỹ cho WikiLeaks hồi năm 2010. Trong những tin rò rỉ, có các báo cáo chiến trường tại Afghanistan, Iraq, và những thông tin mật của Bộ Ngoại giao.

Bradley Manning, sau này chuyển giới và lấy tên Chelsea Manning, cho biết là đã chuyển các tài liệu để phơi bày sự thật về sự can dự của quân đội Hoa Kỳ. Theo lệnh giảm án của tổng thống, Chelsea Manning sẽ được phóng thích khỏi nhà tù quân sự vào tháng Năm 2017.

Tướng thủy quân lục chiến về hưu James Cartwright, cựu Phó Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cũng là một trong số những người được ân xá.

Tướng Cartwright hồi tháng Mười nhận tội về tội danh nói dối với các nhà điều tra liên bang về việc rò rỉ thông tin mật liên quan tới một cuộc tấn công mạng do Mỹ thực hiện nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ông Cartwright đang chờ được tuyên án. Các công tố viên liên bang đã đề nghị bản án 2 năm tù.

Luật sư của Chelsea Manning nói quyết định giảm án của Tổng thống Obama trên thực tế “đã cứu mạng Chelsea”. Chelsea đã hai lần tìm cách quyên sinh từ khi tuyên bố mình là một phụ nữ sau khi bị tuyên án. .

Hầu hết những người khác được Tổng thống Obama ân xá hoặc giảm án là những người đang thi hành án về các tội liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy bất bạo động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG