Đường dẫn truy cập

Bước thụt lùi lớn nhất từ khi HK được trao lại cho Trung Quốc’  


Nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc ở Hồng Kông
Nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc ở Hồng Kông

Một hiệp hội đại diện cho các luật sư Hồng Kông nói họ bị "sốc về động thái của quốc hội Trung Quốc tiến hành thực thi luật pháp áp dụng ở Hoa lục tại một nhà ga ở đặc khu Hồng Kông. Hiệp hội Luật sư tố cáo hành động này là ‘bước thụt lùi lớn nhất kể từ khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc’ hồi năm 1997.

Hiệp hội Luật sư Hồng Kông nói quyết định đó sẽ "phương hại nghiêm trọng" tới niềm tin vào nền tư pháp độc lập tại HK, vùng lãnh thổ từng là thuộc địa của Anh, được trao lại cho Trung Quốc cách đây 20 năm với lời cam kết HK sẽ được duy trì một mức độ tự trị cao.

Quốc hội Trung Quốc hôm thứ Tư nói rằng một phần nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc đang được xây ở Hồng Kông sẽ được coi như lãnh thổ đất liền Trung Quốc, và bị chi phối bởi luật lệ áp dụng tại Hoa lục theo một “thỏa thuận hợp tác”.

Các quan chức ở Bắc Kinh và Hồng Kông cho rằng việc lập một chốt kiểm soát di trú chung là điều cần thiết vì sự tiện lợi của hành khách.

Tàu cao tốc Hồng Kông
Tàu cao tốc Hồng Kông

Hồng Kông theo nguyên tắc "một quốc gia, hai thể chế", cho phép đặc khu HK tự điều hành lực lượng cảnh sát, kiểm soát di trú và có một hệ thống tư pháp độc lập theo kiểu Anh, phân biệt giữa luật sư biện hộ với luật sư tư vấn.

Ga xe lửa tốc độ cao sẽ được khánh thành vào mùa thu năm tới tọa lạc tại trung tâm thành phố, sát cạnh Cảng Victoria.

Chính phủ Hồng Kông khẳng định họ tôn trọng pháp quyền.

Chính quyền Hồng Kông nói theo chính sách "một quốc gia, hai hệ thống", Hồng Kông có mức độ tự trị cao dựa trên Luật Cơ bản (tức là hiến pháp Hong Kong) nhưng HK cũng phải tôn trọng hiến pháp quốc gia, quyết định của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (NPCSC).

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG