Đường dẫn truy cập

BP: Chân dung của công ty gây thảm họa tràn dầu trong vùng Vịnh


Hiện nay BP hoạt động tại 80 quốc gia đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu
Hiện nay BP hoạt động tại 80 quốc gia đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu

Công ty BP tiếp tục chịu đựng những lời phê phán do vụ tràn dầu. Thông tín viên VOA Selah Hennessy ở London, nơi đặt trụ sở của BP, ghi nhận một số chuyện về công ty này.

Trước đây công ty vẫn gọi mình là 'British Petroleum'. Năm 1998 họ đổi thành thành BP cho đơn giản, nhưng nhiều người Mỹ vẫn thích gọi bằng tên cũ, vì trong đó từ 'British' liên quan đến nước Anh.

Ngay cả Tổng thống Obama cũng gọi 'British Petroleum', vì vậy nhiều người Anh cho rằng người Mỹ đang có phong trào tấn công Anh.
BP là một trong những công ty lớn nhất của Anh.

Những người sáng lập đã mở công ty này tại quốc gia bây giờ là Iran cách nay hơn 100 năm, khi họ khai thác dầu hỏa ở đó.

Hiện nay BP hoạt động tại 80 quốc gia. Họ có nhiều doanh nghiệp tại Hoa Kỳ, nhiều tài sản tại châu Á và Nga, đóng một vai trò quan trọng cho kinh tế toàn cầu.

Trong tai nạn tràn dầu, BP đã chi trên 1 tỉ đôla cho hoạt động dọn dẹp, Đi kèm theo là kế hoạch dự chi 20 tỉ bồi thường cho những người bị ảnh hưởng.

Các nhà làm luật Hoa Kỳ còn tố giác BP đã dùng nhiều đường tắt khiến cho rủi ro gây tai nạn dễ xảy ra, và sau khi xảy ra đã không thành thật nói rõ tầm vóc của vấn đề.

Ông Jeremy Batstone-Carr, Trưởng ban Nghiên cứu của công ty môi giới chứng khoán Charles Stanley cho biết:

“Tôi nghĩ BP vẫn còn đủ mạnh sau khi bị mất hai thứ cùng lúc, là tiền bạc và uy tín, nhưng kết quả chung cuộc vẫn chưa biết được. Vào lúc này, không ai biết liệu BP có bị buộc phải phân tán mỏng hoặc rơi vào vòng tay của người khác hay không. Tôi nghĩ trong lúc này điều đó không xảy ra. Nhưng tình hình vẫn còn nhiều bấp bênh, được thể hiện cụ thể nhất là qua giá chứng khoán của BP đã trợt khoảng 40% trong vòng 6, 7 tuần qua.”

Alan Smith, Giám đốc công ty lập kế hoạch tài chính Capital Asset cho biết:

“Trị giá tài sản của BP bị cắt gần phân nửa, nhưng không phải chỉ có những người giữ chức lớn mới bị ảnh hưởng, hàng triệu dân Anh bình thường mua cổ phiếu của công ty này cũng bị vạ lây. BP cực kỳ quan trọng cho kinh tế Anh nói chung.”

Tổng thống Obama đã yêu cầu BP hoãn chia lời cho các cổ đông. Ông Smith nhận xét:

“Nhiều người tùy thuộc vào tiền lời này để sống. Lời yêu cầu của Tổng thống Mỹ có nghĩa là tháng này những người đó không có thu nhập. Hy vọng đây chỉ là biện pháp tạm thời.”

Không phải chỉ có dân Anh mới mua cổ phiếu của BP. Mặc dù được niêm yết trên thị trường chứng khoán London và được xem là công ty của Anh, nhưng trong thực tế đó là một công ty đa quốc.

Từ khi sáp nhập với công ty Amoco của Mỹ cách nay mấy năm, diện mạo của nhân viên BP thay đổi đáng kể. Hiện nay cứ một nhân viên người Anh làm cho BP thì có 2,5 nhân viên người Mỹ làm cho BP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG