Đường dẫn truy cập

BP bắt đầu nỗ lực mới để bịt giếng dầu bị tràn


Sơ đồ phương pháp "Top kill" nhằm ngăn chặn dòng chảy của dầu từ một giàn khoan bị chìm ở Vịnh Mexico
Sơ đồ phương pháp "Top kill" nhằm ngăn chặn dòng chảy của dầu từ một giàn khoan bị chìm ở Vịnh Mexico

Công ty dầu khí BP đang bơm bùn đặc vào một giếng dầu bị rò rỉ trong Vịnh Mexico, nhưng các giới chức nói tiến trình mới chỉ ở bước đầu. Theo tường trình của thông tín viên VOA Brian Wagner tại New Orleans, các giới chức công ty cho biết có thể phải mất 2 ngày thì họ mới biết được liệu kỹ thuật này có mang lại hiệu quả hay không.

Các đội công tác của BP bắt đầu bơm bùn đặc hồi khuya thứ tư từ một tập hợp các tàu bè trên mặt nước cách bờ biển Louisiana khoảng 80 kilomet. Bùn chảy xuống qua các đường ống dẫn đến miệng giếng, nằm sâu 1 kilomet rưỡi dưới mặt nước, và chận khối dầu đang thoát ra khỏi giếng. Mục tiêu là xoay ngược dòng chẩy của dầu, giúp các đội công tác bơm bê tông vào để hàn miệng giếng.

Vài giờ sau khi công tác được tiến hành, trưởng ban điều hành BP, ông Doug Suttles, nói rằng công tác đang xúc tiến theo kế hoạch. Ông cho biết cho đến nay các đội công tác đã bơm được 7.000 thùng bùn đặc và sẽ tiếp tục bơm cho đến khi họ kiểm soát lại được giếng dầu.

Ông Suttles nói các hoạt động này có thể hoàn tất vào một thời điểm nào đó trong vòng 24 giờ nữa, nhưng ông nhấn mạnh rằng có thể phải mất lâu hơn. Công ty sẽ cố gắng bảo đảm công tác được tiến hành đúng đắn và toàn diện.

BP đã bố trí nhiều tàu lớn và một đội các tàu ngầm điều khiển từ xa để giúp ngăn chặn vụ tràn dầu. Một hệ thống video truyền đi từ một trong các tầu ngầm cho thấy mầu sắc của chất liệu thoát ra khỏi miệng giếng đã thay đổi ngay sau khi bắt đầu tiến trình bịt miệng giếng gọi là “top kill”. Ông Suttles nói cuộc băng video cho thấy bùn chẩy vào giếng theo như hoạch định, nhưng còn quá sớm để biết thêm chi tiết.

Theo ông Suttles, phương cách biết được công tác có hiệu quả là khi theo dõi giếng dầu và nhận ra rằng dầu không còn chảy ra nữa. Và có thể làm việc đó bằng cách theo dõi áp lực và các quan sát bằng hình ảnh, nhưng quan trọng nhất là dữ liệu về áp suất được theo dõi liên tục.

Trong khi đó, các đội dọn dẹp tiếp tục công tác nặng nề là vớt dầu ra khỏi nước ở Vịnh Mexico và hớt đám dầu trên các bãi biển ở Louisiana. Ông Doug Suttles cho biết tính đến giờ này, vụ tràn dầu đã lan ra khoảng 160 kilomet đường ven biển Hoa Kỳ và 12 hecta đầm lầy.

Phối hợp viên liên bang đặc trách vụ dầu loang này, phó đề đốc Tuần duyên Mary Landry tỏ ý hy vọng về việc chận được vụ tràn dầu, nhưng công tác dọn dẹp đề ra một thách thức dài hạn.

Bà Landey cho rằng ngay cả khi công bố công tác thành công, bà cũng muốn nhấn mạnh rằng nhân viên của bà sẽ vẫn có mặt để giải quyết hậu quả vụ tràn dầu và bảo đảm khu vực được an toàn và dân chúng được an toàn.

Các giới chức Hoa Kỳ đã đóng cửa 20% các vùng câu cá thuộc liên bang trong Vịnh Mexico vì hậu quả vụ dầu loang này. Ngư dân ở Louisiana và những khu vực bị ảnh hưởng đang hối thúc BP bồi thường họ về thiệt hại gây ra cho công cuộc kinh doanh của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG