Đường dẫn truy cập

4 người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại căn cứ Fort Hood


Trung tướng Mark Milley, chỉ huy trưởng căn cứ Fort Hood phát biểu với báo chí tại cổng chính của căn cứ, ngày 2/4/2014.
Trung tướng Mark Milley, chỉ huy trưởng căn cứ Fort Hood phát biểu với báo chí tại cổng chính của căn cứ, ngày 2/4/2014.
Một vụ nổ súng tại căn cứ Fort Hood ở tiểu bang Texas đã gây tử vong cho ít nhất 4 người, kể cả hung thủ. Các bệnh viện trong khu vực đang chữa trị cho 16 người bị thương, trong đó có vài người đang ở trong tình trạng nguy kịch. Từ Houston, thông tín viên Greg Flakus của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Phát biểu với báo chí tại cổng chính của căn cứ Fort Hood hôm thứ tư, Trung tướng Mark Milley, chỉ huy trưởng căn cứ, cho biết nhân viên điều tra đã xác định kẻ nổ súng là một quân nhân trú đóng tại căn cứ và đã chết tại chỗ vì tự bắn vào đầu. Giới hữu trách nói rằng quân nhân này tên là Ivan Lopez.

Tướng Milley cho hay vũ khí được dùng là một khẩu súng ngắn bán tự động được mua bên ngoài căn cứ. Ông nói rằng thứ tự chính xác của các diễn biến còn đang trong vòng điều tra, nhưng giới hữu trách biết rằng hung thủ đã tiến hành vụ nổ súng với thái độ bình tĩnh.

"Chúng tôi tin rằng anh ta đã đi vào một tòa nhà, nổ súng, leo lên một chiếc xe, nổ súng từ trên xe, ra khỏi xe, đi vào một tòa nhà khác rồi lại nổ súng và bị nhân viên công lực chận lại."
Nhân viên quân sự và thường dân chờ đợi trong bãi đậu xe bên ngoài căn cứ quân sự Fort Hood sau vụ nổ súng, ngày 2/4/2014.
Nhân viên quân sự và thường dân chờ đợi trong bãi đậu xe bên ngoài căn cứ quân sự Fort Hood sau vụ nổ súng, ngày 2/4/2014.
Tướng Milley nói thêm rằng hung thủ giơ tay đầu hàng khi bị một nữ quân cảnh chận lại, nhưng sau đó đã rút súng tự bắn vào đầu.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ tư ngỏ lời chia buồn với gia đình các nạn nhân và phát biểu như sau tại một buổi gây quỹ ở Chicago.

"Những quân nhân này đã hy sinh rất nhiều cho tự do của chúng ta. Nhiều người đã phục vụ nhiều tour ở Iraq và Afghanistan. Họ đã phục vụ với lòng dũng cảm, phục vụ một cách xuất sắc. Và khi họ ở trong căn cứ của mình, họ cần phải cảm thấy an toàn."

Chỉ huy trưởng Milley cho biết Ivan Lopez đã tham gia tác chiến trong 4 tháng ở Iraq vào năm 2011 và đang được điều trị chứng bệnh trầm uất. Quân nhân này cũng đang được các bác sĩ giám định về hội chứng hậu chấn thương.

Căn cứ Fort Hood là nơi xảy ra vụ xả súng năm 2009 làm 13 người chết và hơn 30 người bị thương. Hung thủ của vụ đó, Thiếu tá Nidal Hasan, bị quân cảnh bắn bị thương và bị tê liệt từ hông tới chân. Năm ngoái, cựu bác sĩ quân y ngành tâm lý này bị tuyên án tù chung thân.

Ông Hasan thú nhận hành động của ông phát xuất từ những niềm tin của tín đồ đạo Hồi. Những bằng chứng trình bày trước tòa cho thấy ông Hasan bị ảnh hưởng bởi một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan chuyên cổ xúy cho chủ nghĩa khủng bố.

Các giới chức nói rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy vụ nổ súng ngày hôm qua có dính líu tới khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG