Đường dẫn truy cập

Solomon: 40 ngư dân Việt ra tòa không tiền nộp phạt


40 ngư dân Việt bị bắt ở Solomon
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:47 0:00

40 người Việt Nam đang bị giam tại Sở Cảnh sát Rove vì tội đánh cắp tài nguyên biển ra trình diện trong tòa ngày 1/5 vì không nộp phạt và đã quá thời hạn nộp phạt.

Theo hãng tin Solomon Star News, những ngư dân đánh bắt bất hợp pháp (không kể thuyền trưởng) đã bị tòa án ra lệnh phạt mỗi người 100 đô la Mỹ (800 đô la Solomon), tổng cộng lên đến 4.300 đô la Mỹ.

Trước đó họ đã nhận tội vi phạm luật nhập cư Solomon.

Phán quyết này được đưa ra bởi Chánh Thẩm John Numapo vào ngày 19/4.

Theo Quy chế nhập cư năm 2013 của Solomon, mỗi người chịu phạt mỗi ngày 20 đô la Mỹ từ ngày bị phát hiện ở bãi đá ngầm gần tỉnh Rennell và tỉnh Bellona cho đến ngày bị bắt 26/3/2017.

Những người không chịu nộp phạt ngày hôm nay sẽ được đưa trở lại tòa án để xét xử.

Chánh Thẩm Numapo cho biết những người nào trả tiền phạt sẽ được trả tự do.

Ba thuyền trưởng của các tàu màu xanh sẽ bị truy tố với tội danh khác do sự nghiêm trọng của hành vi phạm tội, và sẽ bị Tòa án Tối cao định tội trong lần xuất hiện tiếp theo vào ngày 4/5.

Theo đài SIB dẫn lời một công tố viên hôm 27/4, ba thuyền trưởng này sẽ phải đối mặt với án phạt lên đến 12 triệu đô la Solomon, hay 3 năm tù giam. Họ có thể bị truy tố 4 tội danh: thu hoạch / đánh bắt hải sâm bất hợp pháp, sử dụng ngư cụ không được phép ở vùng biển đảo Solomon, nhập cảnh và tham gia hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.

Nhưng tại thời điểm này, 40 ngư dân Việt Nam vẫn đang bị giam ở Rove.

Ngày hôm, qua một nguồn đáng tin cậy cho biết nhóm ngư dân Việt Nam vẫn đang chờ sự trợ giúp từ chính phủ của họ để được hồi hương.

Nguồn tin này cho biết: "Cho đến nay, họ đang chờ chính phủ Việt Nam tài trợ để hồi hương.

"Bốn ngày nữa, hy vọng họ sẽ lên máy bay, bay về sân bay quốc tế Hà Nội.

Nguồn tin cho biết thêm: "Nhưng tất cả còn phụ thuộc vào tốc độ mà chính phủ của họ sẽ giúp họ: gồm chi phí vé máy bay và các yêu cầu nhập cư liên quan."

Tòa án cũng cho biết hầu hết trong số họ không có hộ chiếu.

Được biết, những ngư dân người Việt Nam này đã được cán bộ Cục xuất nhập cảnh Solomon trợ giúp để liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Úc.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Tài nguyên biển John Maneniaru thông báo với Quốc hội gần đây rằng rõ ràng những người Việt Nam này không có tiền để nộp phạt.

Tuy nhiên, ông nói việc giữ họ sẽ rất tốn kém cho chính phủ, nên trục xuất họ càng sớm càng tốt có thể là lựa chọn khôn ngoan để tránh tốn kém.

Trong một diễn biến liên quan, đài phát thanh New Zealand RAZ loan tin rằng các viên chức chính phủ từ Liên bang Micronesia, Marshall Islands, Palau sẽ gặp nhau ở Úc trong tuần này để thảo luận vấn đề ngư dân Việt Nam bị bắt ở Solomon. Cuộc thảo luận này do Diễn dàn liên chính phủ ngành Thủy sản và Cộng đồng Thái Bình Dương chủ trì.

Các quốc gia này kêu gọi chính phủ Việt Nam phải có trách nhiệm quản lý các tàu cá.

Nguồn: Solomon Star News, Đài phát thanh Solomon Islands, và Đài phát thanh RAZ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG