Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi Trung Quốc cải cách tiền tệ


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jack Lew kêu gọi Trung Quốc hãy cho phép thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định giá trị của đồng Nhân dân tệ.

Ông Lew đưa ra lời bình luận này ở Bắc Kinh hôm nay, trước các cuộc gặp với Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Phó Thủ Tướng Uông Dương.

Ông Lew nói điều quan trọng là Trung Quốc phải chứng minh quyết tâm mới, hướng tới một tỷ lệ hối đoái do thị trường quyết định, là yếu tố sẽ cung cấp một đà tăng trưởng quân bình hơn trong nền kinh tế nội địa và trong các trao đổi thương mại toàn cầu, trong khi tiến tới một chính sách hối đoái minh bạch hơn.

Bắc Kinh hồi tháng Ba loan báo sẽ cho phép giá trị đồng Nhân dân tệ lên xuống theo đồng đôla nhiều hơn.

Washington hoan nghênh động thái này, nhưng Bộ Tài chính Mỹ mới đây nói giá trị đồng Nhân dân tệ hiện vẫn thấp hơn giá trị thực thụ một cách “đáng kể”.

Giá trị đồng Nhân dân tệ thấp hơn giúp hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn đối với người Mỹ, và khiến cho hàng hóa do Mỹ sản xuất đắt giá hơn đối với người Trung Quốc, và như thế tạo ra một lợi thế cho những nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Ông Lew còn kêu gọi Trung Quốc hãy mở các thị trường của họ nhiều hơn nữa cho đầu tư nước ngoài. Ông nói rằng Hoa Kỳ muốn có một quan hệ thương mại 'cởi mở và cân bằng' hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG