Đường dẫn truy cập

Tòa Mỹ đảo ngược bản án của người Úc từng bị giam ở Guantanamo


Ông David Hicks, xuất thân là thợ săn kangaroo, đã bị bắt chung với các lực lượng Taliban ở Afghanistan vào cuối năm 2001. Bị giam tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo từ tháng giêng năm 2002 cho tới tháng 5 năm 2007.
Ông David Hicks, xuất thân là thợ săn kangaroo, đã bị bắt chung với các lực lượng Taliban ở Afghanistan vào cuối năm 2001. Bị giam tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo từ tháng giêng năm 2002 cho tới tháng 5 năm 2007.

Một tòa phúc thẩm quân sự Mỹ mới đây đã đảo ngược bản án của ông David Hicks, một người Úc từng bị giam ở Guantanamo và bị xét can tội cung cấp hỗ trợ thiết yếu cho một tổ chức khủng bố. Ông Hicks phát biểu tại một cuộc họp báo ở Sydney rằng ông không có ý định đòi chính phủ Mỹ xin lỗi hay bồi thường cho sự khổ sở mà ông trải qua trong 5 năm rưỡi tại nhà giam của quân đội Mỹ ở Cuba. Thông tín viên VOA Phil Mercer tường thuật từ Sydney.

Ông David Hicks là người đầu tiên bị kết tội tại một tòa án của Mỹ về tội ác chiến tranh kể từ thế chiến thứ hai.

Ông Hicks, xuất thân là thợ săn kangaroo, đã bị bắt chung với các lực lượng Taliban ở Afghanistan vào cuối năm 2001. Ông bị giam tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo từ tháng giêng năm 2002 cho tới tháng 5 năm 2007, khi ông khai có tội trước tòa đối với cáo trạng cung cấp hỗ trợ thiết yếu cho một tổ chức khủng bố. Theo thỏa thuận nhận tội đó, ông chỉ phải ngồi tù 9 tháng và được hưởng án treo cho phần còn lại của bản án. Ông được phép trở về Australia, nơi ông ngồi tù cho tới khi mãn hạn.

Hôm qua, một tòa án phúc thẩm của quân đội Mỹ đảo ngược bản án kết tội ông bởi vì những hành động mà ông bị xét là có tội không phải là một tội phạm mãi cho đến nhiều năm sau khi ông bị bắt ở Afghanistan.

Ông Hicks, 39 tuổi, cho biết cảm nghĩ như sau tại một cuộc họp báo ở Sydney ngày hôm nay.

"Tôi biết chắc là không ai ngạc nhiên vì sự thừa nhận ngày hôm nay, một sự thừa nhận được chờ đợi từ lâu, của chính phủ Mỹ đối với sự vô tội của tôi. Ngay cả chính phủ Australia cũng đã thừa nhận là tôi không hề phạm tội. Chỉ có điều không may là vì vấn đề chính trị mà tôi đã phải trải qua những sự hành hạ thể chất và tâm lý trong 5 năm rưỡi, những sự hành hạ mà giờ đây tôi phải sống mãi với chúng."

Ông David Hicks hiếm khi phát biểu công khai và tiếp tục là một người gây tranh cãi. Đối với một người Australia, ông là một kẻ phản bội – một người đã nhận tội hỗ trợ cho các phần tử cực đoan. Trong khi đó, một số người tin rằng ông là nạn nhân của sự bất công trong guồng máy tư pháp.

Năm 2000 ông Hicks có mặt ở Pakistan, nơi ông huấn luyện với nhóm hiếu chiến Lashkar-e-Taiba, là tổ chức sau này đã bị Washington liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. Ông Hicks đến Afghanistan vào đầu năm 2001 và theo học tại một trại huấn luyện do al-Qaida điều hành. Sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở Mỹ, ông Hicks bị bắt tại Baghlan, Afghanistan, bởi các chiến binh của Liên minh Miền bắc và được giao nộp cho giới hữu trách Hoa Kỳ. Ông nằm trong nhóm tù nhân đầu tiên được đưa tới Vịnh Guantanamo.

Ông Terry Hicks, cha ông, đã vận động trong một thời gian rất lâu cho con trai ông được thả. Ông Terry Hicks nói rằng vẫn còn một số người Australia không chấp nhận quyết định mà tòa án Mỹ vừa loan báo.

"Vẫn có những người tiếp tục nói họ không cần biết là tòa án xét thấy con tôi có tội hay không có tội. Đối với họ, con tôi có tội. Đó là cách mà họ nhìn sự việc. Theo quan điểm của chúng tôi, tòa án đã nói con tôi không có tội và đó chính là điều mà chúng tôi chấp nhận và đây là một cảm giác rất tuyệt vời."

Trong quá khứ, Australia đã bị tố cáo là không làm gì nhiều để giúp đỡ hai công dân bị giam ở Vịnh Guantanamo. Khi được hỏi về việc bản án liên quan tới khủng bố của ông David Hicks được đảo ngược, Thủ tướng Australia Tony Abbott nói rằng Australia “không nên náo động về một mối đe dọa khủng bố xưa cũ” mà phải tập trung nỗ lực để ứng phó với những mối nguy hiểm trước mắt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG