Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Mattis: Mỹ ‘không ở Iraq để chiếm dầu’


Bộ Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis (bên trái) và Bộ Trưởng Quốc phòng Iraq Erfan al-Hiyali, gặp nhau ở Bagdad, Iraq, ngày 20/02/2017.
Bộ Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis (bên trái) và Bộ Trưởng Quốc phòng Iraq Erfan al-Hiyali, gặp nhau ở Bagdad, Iraq, ngày 20/02/2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm thứ Hai nói rằng Mỹ không có ý định chiếm giữ dầu hỏa của Iraq, điều mà Tổng thống Donald Trump trước đây đã cổ súy là "chiến lợi phẩm" cho hoạt động quân sự của Mỹ ở đó và để ngăn chặn nhóm Nhà nước Hồi giáo đem bán.

Ông Mattis phát biểu trước đoàn phóng viên tháp tùng ông tới Iraq cho một chuyến thăm không báo trước, diễn ra vào ngày thứ hai của một cuộc tiến công quân sự nhằm đánh bật nhóm Nhà nước Hồi giáo khỏi phần phía tây của thành phố Mosul.

"Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta ở đây trong căn phòng này, tất cả chúng ta ở Mỹ, trước giờ vẫn trả tiền cho khí đốt và dầu hỏa của chúng ta, và tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó trong tương lai," ông Mattis nói. "Chúng tôi không ở Iraq để chiếm dầu của bất cứ ai."

Ông Mattis cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ Iraq suốt cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo. "Tôi bảo đảm với bạn rằng chúng tôi sẽ sát cánh cùng các bạn suốt cuộc chiến này. Chúng tôi sẽ sát cánh bên các bạn và quân đội của các bạn trong tương lai để chủ quyền của các bạn được bảo vệ bởi các lực lượng Iraq và không ai khác," ông nói.

Khi được hỏi liệu Mỹ có ở lại Iraq sau khi cuộc chiến ở Mosul đã kết thúc hay không, ông nói: "Tôi hình dung chúng ta sẽ tham gia cuộc chiến này trong một khoảng thời gian và chúng ta sẽ sát cánh bên nhau."

Trung tướng Stephen Townsend, chỉ huy liên quân do Mỹ dẫn đầu đang nỗ lực đánh bại Nhà nước Hồi giáo nói rõ ràng hơn. "Tôi không dự đoán là chúng tôi sẽ được chính phủ Iraq yêu cầu rời đi ngay lập tức sau khi giành lại Mosul. Tôi nghĩ chính phủ Iraq nhận thức đây là một cuộc chiến đấu rất phức tạp và họ sẽ cần sự hỗ trợ của liên minh thậm chí vượt xa hơn cả Mosul."

Hôm thứ Hai, các lực lượng Iraq đã tiến vào vùng ngoại ô phía nam của Mosul vào ngày thứ hai của nỗ lực đánh đuổi những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo khỏi mạn tây của thành phố. Các lực lượng nhắm mục tiêu vào một ngọn đồi nhìn ra sân bay của thành phố, tiến vào làng Abu Saif.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG