Đường dẫn truy cập

TT Trump muốn thấy NATO tăng chi tiêu quốc phòng


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (bên trái) và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels, Bỉ, ngày 20/02/2017.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (bên trái) và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels, Bỉ, ngày 20/02/2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước cuối năm nay muốn nhìn thấy ‘tiến bộ thật sự’ của các đồng minh NATO trong việc tăng cường chi tiêu quốc phòng hướng tới tỷ lệ tối thiểu 2% sản lượng kinh tế.

Phát biểu tại trụ sở NATO ở Brussels (Bỉ) ngày 20/2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nhấn mạnh: “Nước Mỹ sẽ tròn phận sự của mình nhưng quốc phòng Châu Âu đòi hỏi các khoản cam kết của EU cũng ngang bằng như của chúng tôi…Tổng thống Mỹ kỳ vọng sẽ có tiến bộ thật sự trước cuối năm nay.”

Trước đó, hôm 15/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo các đồng minh NATO phải tôn trọng cam kết chi tiêu quốc phòng sao cho liên minh không bị Hoa Kỳ giảm bớt hỗ trợ.

Ông Mattis tuyên bố sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ không nên xem như là một việc sẵn có. Ông nói trong nhiều năm, Hoa Kỳ đã kêu gọi các nước đồng minh châu Âu chi tiêu 2% giá trị kinh tế vào quốc phòng.

Vẫn theo lời tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, các nước đồng minh NATO phải chứng tỏ tiến bộ trong năm 2017, thông qua một kế hoạch với ngày giờ cụ thể về các mục tiêu chi tiêu quốc phòng.

Chi tiêu thấp của Châu Âu khiến Hoa Kỳ khó chịu trong khi Mỹ đã đóng góp đến 70% phần quỹ của liên minh NATO.

Trong suốt cuộc vận động tranh cử, ông Trump đã mạnh mẽ chỉ trích NATO, khiến cho đồng minh Châu Âu lo ngại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG