Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp công du Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ công du sang Trung Quốc vào tuần tới nhằm mục đích giảm bớt mối nghi ngờ lẫn nhau, vốn đã tăng trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, cũng như sự phát triển khả năng quân sự nhanh chóng của Trung Quốc. Thông tín viên tại Ngũ Giác Đài Luis Ramirez tường trình.

Tháng Sáu vừa rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã ghé thăm các nước đồng minh ở châu Á để củng cố quan hệ đối tác trong bối cảnh chính quyền của Tổng Thống Obama chuyển trọng tâm quân sự sang khu vực Thái Bình Dương sau khi rút quân khỏi Iraq và Afghanistan.

Trung Quốc đang trong một cuộc tranh chấp lãnh hải với một số nước láng giềng ở Biển Đông và kêu gọi Mỹ không nên can dự vào vụ tranh chấp này.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết lập trường của Washington là rõ ràng:

"Hoa Kỳ không chọn lập trường nào trước những tuyên bố tranh chấp chủ quyền chồng chéo. Mối quan tâm của chúng tôi là ở phải duy trì hòa bình và ổn định, tuân thủ luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở."

Nhưng Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về những căng thẳng đang tăng ở Biển Đông và về quyết định của Trung Quốc thành lập một khu cảnh bị tại thành phố Tam Sa, một hành động bị Việt Nam phản đối.

Chuyến thăm này của ông Panetta là cơ hội để xoa dịu lo ngại của Bắc Kinh. Bắc Kinh đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc Washington có hành động nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Tại Singapore hồi cuối tháng Sáu rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ quan điểm này.

"Nỗ lực của chúng tôi nhằm nối lại và tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở châu Á là hoàn toàn phù hợp với sự phát triển và lớn mạnh của Trung Quốc."

Nhà phân tích về quốc phòng Andrew Krepinevich, thuộc Trung tâm Đánh giá về Chiến lược và Ngân sách ở Washington, nói rằng việc Trung Quốc nhanh chóng phát triển kho vũ khí làm dấy lên quan ngại về chủ nghĩa bành trướng mà Trung Quốc có thể muốn đẩy mạnh.

"Trung Quốc không bị đe dọa bị tấn công. Sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ có sức mạnh quân sự áp đảo trong khu vực, người Mỹ đã không hề tìm cách kiềm chế hay đe dọa Trung Quốc. Do đó theo tôi nghĩ có nhiều quan ngại về sự kiện Trung Quốc phát triển khả năng quân sự trong lúc họ dường như không bị khiêu khích. Nếu đúng thế thì ý đồ của Trung Quốc là gì?"

Trung Quốc vẫn đang phát triển công nghệ sản xuất tên lửa tầm xa, điều mà các nhà phân tích cho là một mối đe dọa tiềm tàng đối với các căn cứ của Mỹ ở đảo Guam và Okinawa. Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ bao gồm chuyển phần lớn lực lượng hải quân của Mỹ từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương trong vài năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG