Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nêu vấn đề an ninh mạng với Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cho biết ông định nêu lên vấn đề gián điệp mạng khi ông thực hiện những cuộc họp không chính thức với các giới chức Trung Quốc bên lề một hội nghị an ninh cấp cao ở Singapore.

Các giới chức Mỹ đang suy tính về việc nên đối đầu với Trung Quốc như thế nào sau khi có những báo cáo hồi gần đây về việc Trung Quốc đã thực hiện những vụ tin tặc để đánh cắp thông tin về thiết kế của nhiều loại vũ khí tối tân của Mỹ.

Đây là những vụ tin tặc mới nhất trong một loạt những vụ xâm nhập trong không gian ảo mà Bắc Kinh đã thực hiện từ nhiều năm nay.

Khi ghé lại Hawaii trên đường đi Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng Washington không có mối quan tâm nào lớn hơn mối quan tâm về an ninh mạng.

Sau đó, trong cuộc tiếp xúc với báo chí trên chuyến bay tới Singapore, ông Hagel nói rằng an ninh mạng sẽ là một trong các vấn đề hàng đầu tại cuộc Đối thoại Shangri-La, là hội nghị cấp cao hàng năm về an ninh Á châu có sự tham dự của phái đoàn Trung Quốc.

"Tôi sẽ họp với phái đoàn Trung Quốc ở Singapore. Đây là những vấn đề mà chúng tôi sẽ xử lý, sẽ sắp xếp để đặt vào vị trí hàng đầu của nghị trình thảo luận."

Mặc dù vậy, các giới chức Mỹ đang có thái độ thận trọng để không làm cho Trung Quốc bị mất thể diện hay tức tối qua việc công khai nêu ra những mối quan tâm của Mỹ về những vụ xâm nhập trong không gian ảo. Ông Hagel cho biết trong vụ này những cuộc tham khảo ý kiến ở chốn riêng tư có lẽ sẽ có hiệu quả hơn.

Ông Hagel cho biết ông sẽ ra sức làm việc để hình thành một nhận thức chung về những hành vi có thể chấp nhận trong không gian ảo.

"Chỉ có một cách duy nhất để xử lý những vấn đề này và đó là thẳng thắn với nhau. Chúng tôi muốn dùng tất cả những cuộc hội họp này và chúng tôi hy vọng là sự hợp tác chặt chẽ hơn và sự xây dựng diễn đàn chặt chẽ hơn sẽ đưa chúng tôi tới một chỗ mà chúng tôi có thể có được một nhận thức rõ ràng hơn, một nhận thức chính xác hơn về luật đi đường trong lãnh vực này."

Đây là chuyến đi Á châu đầu tiên của ông Hagel trong cương vị bộ trưởng quốc phòng. Mục tiêu chính của ông là tái khẳng định với các đối tác trong khu vực rằng Hoa Kỳ đang thực hiện các cam kết của mình sau khi chính phủ của Tổng thống Obama tuyên bố kế hoạch chuyển đổi trọng tâm của các hoạt động ngoại giao, quân sự và kinh tế sang vùng Á châu Thái bình dương.

Ông Hagel cho biết những hoạt động tái cân bằng sang Á châu đang diễn ra theo đúng kế hoạch, bất chấp sự kiện là những vấn đề ngân sách đã buộc Ngũ giác đài phải cho hàng vạn nhân viên nghỉ việc không ăn lương, giảm bớt các hoạt động bố trí tàu bè và thực hiện những vụ cắt giảm khác.

Những mối đe dọa do Bắc Triều Tiên gây ra cũng nằm cao trong nghị trình thảo luận tại cuộc Đối thoại Shangri-La.

Theo lịch trình đã định, ông Hagel sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng về chính sách vào ngày thứ Bảy tới đây để nói tới những tiến bộ đã đạt được và những mục tiêu của chiến lược tái cân bằng sang Á châu.

Sau khi rời Singapore, ông Hagel đến Brussels để dự hội nghị của khối Nato. Tại hội nghị này, các vị bộ trưởng quốc phòng Nato sẽ dự một phiên họp đặc biệt về vấn đề an ninh mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG