Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tìm hướng đi mới trong bang giao với Mỹ


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Trung Quốc cho hay đang mưu tìm một phương cách mới để giao tiếp với Hoa Kỳ và các cường quốc khác. Trong khi Bắc Kinh chuẩn bị cho cuộc họp quan trọng đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ở California vào tháng 6, Trung Quốc cho hay đang mưu tìm một con đường mới khác với những quan hệ gây tranh cãi, thường là đặc điểm của mối bang giao giữa hai cường quốc trước đây. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Bill Ide gửi về bài tường thuật sau đây.

Ban lãnh đạo mới của Trung Quốc đang ở vào một thời điểm hoạt động ráo riết, tiếp đón nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đến Bắc Kinh và đi thăm Nam Á, châu Âu, Nga và châu Phi.

Trước đây trong tuần, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã về nước sau chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Chuyến công du gồm các chặng dừng ở Ấn Ðộ, Pakistan, Thụy Sĩ và Ðức. Thứ sáu tới, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ lên đường thực hiện chuyến đi thứ nhì.

Chỉ ít ngày sau khi trở thành nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình và đệ nhất phu nhất Bành Lệ Viện đã đi Nga và châu Phi.

Lần này, các chuyến đi của ông Tập Cận Bình sẽ đưa ông đến châu Mỹ Latinh và vùng Caribê. Sau đó, nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ mở một cuộc họp thượng đỉnh không chính thức trong 2 ngày với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ở tiểu bang California.

Các chuyến đi nêu bật điều mà Trung Quốc nói là các nỗ lực mưu tìm một mô thức mới cho các quan hệ với các nước đang phát triển và các cường quốc trên thế giới.

Trợ lý Ngoại trưởng Trịnh Trạch Quang nói với các phóng viên về mô thức mới về bang giao này tại một cuộc họp báo đặc biệt hôm thứ tư.

Trợ lý ngoại trưởng Trịnh nói Trung Quốc muốn thiết lập một đường hướng mới khác với các quan hệ thông thường giữa các cường quốc vốn là đối đầu và chia rẽ. Ông nói Trung Quốc đang đi tìm một con đường giúp các cường quốc cùng tồn tại một cách hòa bình.

Ông Trịnh nói Trung Quốc muốn theo đuổi một con đường mới phù hợp với thời đại. Một con đường giúp các cường quốc cùng tồn tại một cách hòa bình, hợp tác và cùng chung lợi ích.

Vẫn chưa rõ mô thức mới này sẽ giúp Trung Quốc ra sao trong việc giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu ngày càng nhiều mà Trung Quốc phải đối đầu. Bang giao của Trung Quốc với Nhật Bản đang căng thẳng vì một vụ tranh chấp lãnh thổ trong vùng Biển Hoa Ðông. Lập trường hung hãn của Bắc Kinh về các lãnh thổ trong vùng Biển Ðông cũng gây thiệt hại cả cho các nước láng giềng nữa.

Và, thậm chí trong lúc quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng chặt chẽ hơn và lệ thuộc vào nhau nhiều hơn, hai bên đã không đạt được mấy tiến bộ trong việc giải quyết những mối bất đồng lớn về nhiều vấn đề - từ an ninh mạng cho tới việc thiết lập một sân chơi bình đẳng hơn cho giới đầu tư ở Trung Quốc. Hai bên vẫn còn bất đồng về vấn đề Syria và Iran và không đồng ý với nhau về cách đối phó với Bắc Triều Tiên.

Ông Trịnh nói Trung Quốc muốn cùng làm việc với Hoa Kỳ và tìm ra các phương sách hợp tác ở mọi cấp, cả trong bang giao song phương lẫn trong các vấn đề khu vực và toàn cầu. Ông nói an ninh mạng, Bắc Triều Tiên, Syria, Iran và các vấn đề quan trọng khác đều sẽ được thảo luận khi Tổng thống Obama và ông Tập Cận Bình gặp nhau ở California vào ngày 7 và 8 tháng 6.

Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân sẽ lên đường thực hiện chuyến công du lần thứ nhì vào ngày thứ sáu 31 tháng 5. Trong chuyến đi này, ông Tập cũng ghé thăm Mexico và Costa Rica, cũng như Trinidad và Tobago.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG